Tin mới

Bộ GD&ĐT sẽ lùi thời gian kết thúc năm học nếu dịch COVID-19 phức tạp

Thứ bảy, 20/02/2021, 19:57 (GMT+7)

Đại diện Bộ GD&ĐT lên phương án có thể lùi thời gian kết thúc năm học, điều chỉnh lịch thi THPT, tuyển sinh lớp 10 nếu dịch Covid-19 kéo dài.

Trao đổi với PV VTC News sáng 20/2, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã có ông văn cho phép các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để ứng phó với dịch Covid-19. Trường hợp học sinh không đến lớp, các trường chủ động thực hiện việc dạy học trực tuyến qua Internet, truyền hình.

Theo đó, Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo từng trường nắm bắt tình hình học sinh sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để xây dựng phương án dạy học từ xa phù hợp và có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo khi học sinh quay lại trường.

Các hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được duy trì trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Ảnh minh họa
Các hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được duy trì trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Ảnh minh họa

Ông Thành khẳng định trong kế hoạch năm học 2020 - 2021, các cơ sở giáo dục đều có 2 tuần dự phòng nên việc học sinh tạm nghỉ 2 tuần sau Tết do dịch COVID-19 không làm ảnh hưởng đến kế hoạch, nhiệm vụ chung của năm học.

Hơn nữa, ông Thành cũng khẳng định học sinh không đến trường nhưng vẫn không bị gián đoạn việc học bởi các hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được duy trì, các bài học vẫn theo đúng tiến độ đã đề ra từ đầu năm học.

Cũng chia sẻ với PV Tuổi Trẻ, ông Thanh cho biết trong nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, bộ này đã yêu cầu các sở chỉ đạo các trường chuẩn bị điều kiện để có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học trong tình thế học sinh không thể đến trường do dịch bệnh.

"Với các văn bản hướng dẫn, trường có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, khởi động ngay việc dạy học trực tuyến. Trong đó, ưu tiên dạy trực tuyến các nội dung phù hợp với hình thức này, các nội dung cần tăng cường cho học sinh cuối cấp học. 

Nội dung nào chưa cần ưu tiên thì để lại thực hiện sau khi học sinh trở lại trường. Những bài học thực hành, thí nghiệm hoặc để sau khi học sinh trở lại trường sẽ thực hiện kết hợp với ôn tập hoặc có thể khai thác nguồn video bài học thực hành, thí nghiệm trên mạng để dạy. 

Với những bài thực hành, thí nghiệm ảo, học sinh không tự thao tác được nhưng vẫn có thể quan sát, thu nhận và phân tích kết quả" - ông Thành nói với báo Tuổi Trẻ đồng thời cũng khẳng định Bộ đã ban hành các hướng dẫn trong thực hiện dạy học trực tuyến qua Internet và truyền hình và việc công nhận kết quả dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá thường xuyên trong giai đoạn học sinh phải học trực tuyến, việc xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức sau khi học sinh trở lại trường.

"Bộ GD-ĐT vẫn phải tính toán, xây dựng các 'kịch bản' khác nhau trong việc thực hiện năm học này trên cơ sở kinh nghiệm từ năm học trước. Nếu dịch bệnh kéo dài và tháng 3-2021 học sinh các cấp vẫn chưa thể trở lại trường học thì bộ sẽ điều chỉnh, lùi thời gian kết thúc năm học. Lịch thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đầu cấp ở các địa phương cũng sẽ phải điều chỉnh" - ông Thành nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news