Tin mới

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài khiến người dân chen chúc mua vàng

Thứ bảy, 20/02/2021, 19:05 (GMT+7)

Gần đến ngày vía Thần Tài, người dân đều xếp hàng chờ đợi mua vàng với hi vọng may mắn, làm ăn phát đạt suốt một năm.

Hàng năm, gần đến Ngày Thần tài (ngày mùng 10 tháng Giêng), không khí tại các tiệm trang sức rộn ràng hơn bao giờ bởi quan niệm mua vàng lấy vía đầu năm. Tại các cửa hàng vàng, người dân đều xếp hàng chờ đợi mua vàng với hi vọng may mắn, làm ăn phát đạt suốt một năm.

Tuy nhiên, nguồn gốc ngày Vía Thần Tài có từ bao giờ mà năm nào người dân cũng đổ xô đi mua như thế này thì không phải ai cũng biết.

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài

Theo sự tích về Thần Tài thì có rất nhiều truyền thuyết. Tuy nhiên, hiện nay, ngày cúng vía Thần Tài cùng phong tục thờ Thần Tài thì được cố định vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch hoặc vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng.

Người làm kinh doanh như doanh nhân, buôn bán rất coi trọng thờ thần tài đặc biệt là ngày vía Thần Tài. Ảnh minh họa
Người làm kinh doanh như doanh nhân, buôn bán rất coi trọng thờ thần tài đặc biệt là ngày vía Thần Tài. Ảnh minh họa

Sự tích và lưu truyền rất lâu về Thần Tài đến nay được xuất hiện từ cầu chuyện Thần Tài là vị Thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời. Đây là vị Thần có danh tiếng ngút trời nhưng trong một lần đi chơi, uống rượu say quá nên đã rơi xuống trần gian.

Tương truyền rằng, Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có và buôn may bán đắt. Đến ngày mồng 10 tháng Giêng thì Thần tài bay về trời. Do đó, để tưởng nhớ ngày, mọi người đã chọn ngày mùng 10 là ngày vía Thần Tài để thờ cúng vật phẩm và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm, đặc biệt là ở những gia đình kinh doanh, buôn bán. Đặc biệt những người làm kinh doanh thì rất coi trọng ngày này.

Tại sao ngày vía Thần tài thường lại mua vàng?

Dân gian có quan niệm ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch là ngày đẹp nhất để sắm sửa lễ vật cúng Thần tài, cầu mong một năm Bình An, làm ăn gặp nhiều tài lộc. Do đó, nhiều người đã sắm đồ cúng thịnh soạn trong ngày này để mong rước Thần tài về nhà. Thậm chí nhiều người trẻ còn tin rằng mua vàng trong ngày này sẽ đem lại một năm thuận lợi bởi màu vàng đại diện cho may mắn, phú quý.

Ngoài ra, người ta còn cho rằng khi mùa vàng và cất trữ vàng vào két sắt, hoặc ví hoặc những nơi mang theo người sẽ mang đến điều may mắn, tài lộc sung túc cả năm tới gia chủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news