Tin mới

Rộ tin hơn 100 nước đặt mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc nhưng các giao dịch vẫn là điều bí ẩn

Chủ nhật, 20/12/2020, 09:53 (GMT+7)

UAE và Bahrain nằm trong số những quốc gia đã đặt mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc. Họ nói rằng vắc xin hiệu quả đến 86% nhưng các nhà khoa học đang hoài nghi điều này.

2 quốc gia Arab  trở thành những nước đầu tiên phê duyệt vắc xin Covid-19 của Trung Quốc. Đây là độnglực đáng kể thúc đẩy kế hoạch triển khai vắc xin ra toàn thế giới của Bắc Kinh. UAE đã phê duyệt một loại vắc xin do nhà sản xuất Sinopharm phát triển vào ngày 9/12 và Bahrain thông qua sau đó vài ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết việc thiếu dữ liệu công khai về tính an toàn và hiệu quả của  vắc xin có thể cản trở kế hoạch phân phối vắc xin của công ty ra hàng loạt quốc gia khác.

Vắc xin Covid-19 do Sinopharm phát triển đang được thử nghiệm giai đoạn 3 tại một số nước. Ảnh: Getty

Jin Dong-Yan, nhà virus học tại ĐH Hong Kong cho biết vắc xin của Sinopharm có thể an toàn và hiệu quả, giúp ích nhiều trong  việc chống lại đại dịch. Tuy nhiên, ông lưu ý việc thiếu dữ liệu thử nghiệm lâm sàng sẵn có và sự tự tin vào tính an toàn, hiệu quả của vắc xin sẽ là chìa khóa để phân phối thành công ra quốc tế. “Các công ty nhà nước Trung Quốc, như Sinopharm có thể sản xuất hàng tỷ liều thuốc. Họ  có năng lực và chuyên môn. Họ cần có một hệ thống mở  và minh bạch, nhưng lại không giỏi làm điều này”, ông nói.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Sinopharm có đơn đặt hàng vắc xin từ hơn 100 quốc gia, trong đó  có nhiều nước ở châu Phi. Tuy nhiên, có rất ít thông tin chi tiết về các giao dịch này được báo cáo.  Vắc xin của Sinopharm hiện đang được thử nghiệm giai đoạn 3 ở Ai Cập, Jordan, Argentina và một số nước khác. Đây có thể là những nước tiếp theo xem xét phê duyệt.

Các  quốc gia khác  có lẽ cũng đang lên kế hoạch dựa vào vắc xin Trung Quốc bởi Mỹ và châu Âu đã mua trước hàng tỷ liều vắc xin được phát triển tại đây. Vắc xin Trung Quốc hấp dẫn vì nó sử dụng virus bất hoạt, không giống như sản phẩm của Pfizer – BioNTech phải bảo quản ở nhiệt độ rất thấp. Điều này giúp vắc  xin của Sinopharm dễ vận chuyển và phân phối hơn.

(Theo Nature)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news