Tin mới

Joe Biden thổi làn gió mới cho phòng Bầu Dục, nút gọi Coke yêu thích của Trump biến mất

Thứ sáu, 22/01/2021, 15:34 (GMT+7)

Phòng Bầu Dục của Tổng thống Joe Biden đã có những thay đổi đáng kể, phản ánh thị hiếu và quan điểm chính trị của chủ nhân.

Hầu hết mọi người đều quan tâm đến những gì đang xảy ra bên trong phòng Bầu Dục, chẳng hạn như những thỏa thuận nào được thực hiện, Chính sách nào được công bố và chức sắc nước ngoài nào ghé qua... Nhưng, với mỗi htay đổi nhỏ trong cách bài trí, các đời tổng thống Mỹ, gia đình và nhân của họ đều lựa chọn một cách tỷ mỉ các tác phẩm nghệ thuật để trưng bày. Dưới đây là những thay đổi trong phòng Bầu Dục dưới thời Joe Biden.

Tác phẩm nghệ thuật

Một bức chân dung của Andrew Jackson đặt bên trái bàn Kiên Định đã được thay bằng bức chân dung của Benjamin Franklin. Giống như những tác phẩm nghệ thuật khác thường được Nhà Trắng đi mượn, bức chân dung này cũng được mượn từ Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia thuộc Viện Smithsonian.

Vào năm 2017, cựu Tổng thống Donald Trump đã bị chỉ trích sau khi tổ chức một sự kiện tôn vinh các cựu chiến binh Navajo trong phòng Bầu Dục. Điều đáng nói là ông đứng trước chân dung của Jackson, vị tổng thống đã ký đạo luật dẫn đến "Đường mòn nước mắt".

Theo tờ Washington, bức trân dung Franklin và viên đá mặt trăng đặt gần đó nhằm thể hiện sự quan tâm của ông Joe Biden với khoa học.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị ký một loạt lệnh hành pháp tại Bàn Kiên Định trong Phòng Bầu Dục chỉ vài giờ sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị ký một loạt lệnh hành pháp tại Bàn Kiên Định trong Phòng Bầu Dục chỉ vài giờ sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Ảnh: CNN

Một bức tượng bán thân của nhà lãnh đạo dân quyền Latin Cesar Chavez do nghệ sĩ Paul Suarez sáng tác cũng được đặt sau bàn làm việc của Tổng thống. Chavez là người tìm cách nâng cao nhận thức về điều kiện khắc nghiệt của những người làm nông ở mỹ và đấu tranh để họ có được mức lương tốt hơn. Bức tượng bán thân của ông nằm nổi bật ở Cánh Tây cùng ngày Biden đề xuất luật nhập cư, cho phép những người làm nông không có giấy tờ đủ điều kiện để xin thẻ xanh ngay lập tức. Cháu gái của ông, Julie Chavez Rodriguez hiện là giám đốc Văn phòng Các vấn đề liên chính phủ của Nhà Trắng.

Ông Biden cũng đặt bức tranh "Đại lộ trong mưa" ở bên phải bàn Kiên Định. Tác phẩm nghệ thuật đầy tính ẩn dụ này được trưng bày trong phòng Bầu Dục dưới thời Trump nhưng sau đó bị loại bỏ trong nhiệm kỳ của ông. Đây cũng là bức tranh được đặt trong phòng Bầu Dục thời Obama và Clinton.

Tờ Washington Post còn đưa tin "tượng bán thân của Linh mục Martin Luther King Jr và Robert F. Kennedy bên cạnh lò sưởi trong phòng". Ngoài ra còn có tượng bán thân của Rosa Parks, Eleanor Roosevelt và một tác phẩm điêu khắc của Allan Houser mô phỏng Chiricahua Apache. Tác phẩm điêu khắc này từng thuộc về cố Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Daniel Inouye.

Những khu vực khác của phòng Bầu Dục hiện được treo tranh của George Washington, Abraham Lincoln, Franklin D. Roosevelt, Thomas Jefferson, Alexander Hamilton và tượng bán thân của cựu thượng nghị sĩ Daniel Webster. Một bức tượng bán thân của Winston Churchill đã được di dời ra khỏi phòng.

Trên bàn Kiên Định

Bàn Kiên Định có một vài thay đổi so với thời Trump. Ảnh: AP
Bàn Kiên Định có một vài thay đổi so với thời Trump. Ảnh: AP

Có 2 đồ vật được phát hiện trên bàn Kiên Định khi Biden nhậm chức, phản ánh rõ ràng sự chuyển giao quyền lực, đó là một bộ ấm chén và một hộp bút để ký lệnh.

Ông Trump là một người thích uống Diet Coke và đã cho lắp đặt một nút bấm trong phòng Bầu Dục để gọi đồ uống. Hiếm khi người ta thấy Trump chụp ảnh bên tách trà hay cà phê.

Từ lâu, Trump cũng thích dùng bút dạ đen nét to để ký tên trên các tài liệu chính thức của chính phủ, kiểu ký tên của người nổi tiếng. Ban đầu, ông cũng sử dụng những chiếc bút truyền thống như các đời tổng thống trước, nhưng sau đó, chuyển sang bút đánh dấu Sharpie để ký.

Trang trí nội thất

Trong buổi ký sắc lệnh hành pháp hôm 20/1, Biden ngồi trên chiếc ghế da nâu sẫm, chần bông. Nó thay cho chiếc ghế điều hành màu nâu đỏ mà Trump chụp ảnh lần cuối khi ngồi trong phòng Bầu Dục.

Nhà Biden đã chọn ít nhất 2 món đồ nội thất từ thời Clinton để thay thế cho các lựa chọn của Trump. Đó là một tấm thảm màu xanh lam có trang trí hoa và những tấm rèm cửa màu vàng đậm hơn. Những đồ vật khác trông rất quen thuộc, được chọn từ bộ sưu tập của Nhà Trắng.

Nội thất trong phòng Bầu Dục dưới thời Biden. Ảnh: Internet
Nội thất trong phòng Bầu Dục dưới thời Biden. Ảnh: Internet

Những thay đổi tinh vi

Cờ của các nhánh quân trong quân đội Mỹ có từ thời Trump đã bị gỡ bỏ. Những bức ảnh chụp phía sau Tổng thống được thay bằng ảnh gia đình Biden.  

Bộ sưu tập Challenge Coin của Trump ở phía sau cũng đã bị loại bỏ.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news