Tin mới

Lần đầu tiên xuất hiện bia Việt mang tên biển đảo Việt, khẳng định chủ quyền

Thứ sáu, 22/01/2021, 15:22 (GMT+7)

Những chai bia ý nghĩa này xuất phát từ đơn “đặt hàng” của một lãnh đạo hải quân Việt Nam, nay là lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Nhật Bản có bia Sapporo và Kirin gắn với tên hai hòn đảo nổi tiếng, Trung Quốc cũng có bia Shingtao - Thanh Đảo. Những loại bia này không chỉ nói đến thương hiệu mà còn khẳng định câu chuyện lịch sử. Và nay, Việt Nam cũng đã có tên là hai huyện đảo vô cùng ý nghĩa của chính mình. Hoang Sa special và Truong Sa special là 2 loại bia đã chính thức ra mắt vào tối 19-1 ở TP.HCM.

Xuất phát từ 'đơn đặt hàng' của một lãnh đạo hải quân Việt Nam, nay là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, ông Trần Song Hải, giám đốc công ty TNHH Seefahrer Premium Beer đã gặp gỡ các chuyên gia quốc tế, tư vấn chọn ra loại bia phù hợp với người Việt Nam.

Để làm ra một chai bia có tên gọi Việt không hề dễ vì chúng cần có hương vị phù hợp với văn hóa ẩm thực Việt, lại có thể dung hòa với ẩm thực phương Tây. Ảnh: tuổi trẻ
Để làm ra một chai bia có tên gọi Việt không hề dễ vì chúng cần có hương vị phù hợp với văn hóa ẩm thực Việt, lại có thể dung hòa với ẩm thực phương Tây. Ảnh: tuổi trẻ

Sau 7 tháng ấp ủ, các chuyên gia Đức đã bắt tay làm 5 mẻ thử khác nhau để cuối cùng đã cho ra được hương vị bia đậm đà, thanh dịu với Abv 5,8%, phù hợp với số đông người Việt mang tên bia thủ công Hoang Sa special và Truong Sa special.

Nhờ kỹ thuật lên men bia hai lần nên lượng đường còn lại trong bia rất thấp. Với dòng thủ công cao cấp, điều kiện uống ngon nhất là khi bảo quản lạnh nhưng các chuyên gia cũng tính toán, với thói quen của người Việt nếu bỏ đá vào uống cùng vị bia cũng không bị nhạt đi quá nhiều.

Do sản lượng có hạn nên hãng chỉ đưa khoảng 2.500 thùng ra thị trường, trong khi số lượng đặt hàng đã lên đến 3.000 thùng. Trong thời gian tới, hãng hi vọng dòng bia này sẽ được nội địa hóa nhiều hơn, giúp sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng với giá cả hợp lí. Ngoài đóng dạng chai thủy tinh, hãng cũng nghĩ đến phương án đóng lon.

Ông Hải chia sẻ với báo Tuổi trẻ: "Có rất nhiều cơ duyên đưa tôi đến với sản phẩm bia mang tên đảo của Việt Nam và quyết định chọn Hoàng Sa, Trường Sa để đặt tên cho dòng bia tâm đắc nhất là một sự biết ơn, ghi nhớ về lịch sử, nơi cha ông cống hiến quãng đời binh nghiệp".

Ảnh: tuổi trẻ
Ảnh: tuổi trẻ

Sự tinh tế của những chai bia không chỉ ở cái tên mà còn được thể hiện ở hình ảnh chiếc tàu xa xa trên nhãn chai. Đó là hình ảnh con tàu HQ-505 trong trận chiến năm 1988 khi trúng đạn sắp chìm, các chiến sĩ Việt Nam đã dũng cảm lao lên bãi cạn đảo Cô-lin, giữ được hòn đảo cho Tổ quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bia