Tin mới

Nhà khoa học Đức: 99% Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thứ hai, 22/02/2021, 09:48 (GMT+7)

Một nhà khoa học người Đức tin "chắc chắn 99,9%" Covid-19 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán bất chấp báo cáo gần đây của WHO.

Tiến sĩ Roland Wiesendanger, một nhà vật lý học từ Đại học Hamburg, đã đưa ra một bài báo dài 100 trang trình bày những "bằng chứng" chỉ ra một vụ rò rỉ tại Viện Virus học Vũ Hán, trong thành phố nơi đại dịch bắt đầu. Giáo sư cho biết sự thật rằng không có vật chủ động vật nào được phát hiện. Các vấn đề sự an toàn của phòng thí nghiệm, những phân tích của các nhà nghiên cứu khác đều khẳng định cho quan điểm của ông.

Nhà khoa học Đức tin rằng 99% Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ảnh: German University Press
Nhà khoa học Đức tin rằng 99% Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ảnh: German University Press

Tuy nhiên, những người khác đã chỉ trích "phân tích" của ông Wiesendanger. Họ nói rằng nó không khoa học, lấy các bài đánh giá trên báo và các bộ phim trên YouTube làm nguồn. Người ta cũng nói ông không có chuyên môn về virus. Ngoài ra, Tiến sĩ Wiesendanger đã công khai thừa nhận với truyền thông Đức rằng ông không có "cơ sở khoa học" để tin rằng virus đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Báo cáo của ông được tiết lộ 10 ngày sau khi các nhà khoa học của WHO điều tra nguồn gốc của Covid-19 ở Vũ Hán. WHO kêu gọi các nhà khoa học bác bỏ giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm, nói rằng khả năng này là "rất khó xảy ra".

Giáo sư Wiesendanger lập luận cách hợp lý nhất để Covid-19 đến được Vũ Hán là thông qua các mẫu thu được tại Viện Virus học Vũ Hán. Ông nói rằng virus này sau đó đã được con người điều chỉnh trong nghiên cứu gọi là "tăng chức năng", khiến nó dễ lây nhiễm hơn và có khả năng gây chết người cao hơn. Tiến sĩ Wiesendanger nói rằng việc Covid-19 thích nghi tốt với việc lây nhiễm tế bào người và cực kỳ hiệu quả khi nhân lên và đột biến là lý do khiến ông tin vào điều này.

(Theo Euroweeklynews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news