Tin mới

Trang nhất New York Times phơi bày ác mộng Covid-19 tại Mỹ

Thứ hai, 22/02/2021, 15:01 (GMT+7)

Hình ảnh trên trang bìa New York Times ngày 21/2 đã tiết lộ mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 tại Mỹ.

Một hình ảnh đơn giản nhưng mạnh mẽ trải dài gần như toàn bộ trang nhất của tờ New York Times số ra ngày 21/2 bao gồm các dấu chấm để thể hiện số sinh mạng của người Mỹ đã bị đại dịch Covid-19 tước đi. Có gần 500.000 dấu chấm trên trang - có nghĩa là số người Mỹ mất vì Covid-19 còn nhiều hơn Thế chiến I, Thế chiến II và Chiến tranh Việt Nam cộng lại.

Trang nhất của tờ New York Times ngày 21/2 với gần 500.000 chấm đen tượng trưng cho những sinh mạng đã mất vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Twitter
Trang nhất của tờ New York Times ngày 21/2 với gần 500.000 chấm đen tượng trưng cho những sinh mạng đã mất vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Twitter

Mỗi cái chết đều để lại vô số thương tiếc, một làn sóng mất mát đã bao trùm khắp các thị trấn và thành phố. Mỗi cái chết đều để lại một khoảng trống trong các cộng đồng trên khắp nước Mỹ: một chiếc ghế đẩu nơi một người thường ngồi, một bên giường không còn người ngủ, một căn bếp không còn người nấu ”, tờ báo viết. “Những người sống thấy mình giữa những nơi trống trải từng thuộc về vợ chồng, cha mẹ, hàng xóm và bạn bè của họ - gần 500.000 người đã chết vì Covid-19”.

Theo Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của ĐH Washington, 91.000 người Mỹ khác dự kiến ​​sẽ thiệt mạng vì căn bệnh này đến ngày 1/6 và có thêm lo ngại về sự lây lan của các đột biến mới .

"Kinh khủng thật. Nó mang tính lịch sử. Chúng ta chưa từng thấy bất cứ điều gì tương tự như thế này trong hơn 100 năm, kể từ đại dịch cúm năm 1918 ”, ông Anthony Fauci , cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với NBC . “Những con số khiến chúng ta kinh ngạc, gần như không thể tin được, nhưng đó là sự thật".

Theo số liệu từ ĐH John Hopkins, số người chết của Mỹ do đại dịch hiện là khoảng 498.384 người. Tuy nhiên, vẫn có hy vọng cho người Mỹ khi các ca nhiễm Covid-19 và số ca nhập viện tiếp tục giảm mạnh, nỗ lực tiêm chủng của quốc gia đang tăng nhanh.

Các nhân viên y tế Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân. Ảnh: Getty
Các nhân viên y tế Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân. Ảnh: Getty

Cho đến nay, hơn 42,8 triệu người Mỹ ít nhất đã tiêm liều đầu tiên vắc xin Covid-19, theo dữ liệu của CDC. Hơn 17,8 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ, chiếm khoảng 5,5% dân số Hoa Kỳ. Trong những tuần gần đây, một số nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương đã chọn cách nới lỏng các hạn chế.

Sau khi ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên ở Mỹ được công bố vào tháng 2/2020, mất khoảng 3 tháng để vượt qua mốc 100.000, trong đợt sóng đầu tiên đặc biệt tấn công New York. Nhưng khi dịch bùng phát ở Mỹ, tốc độ tử vong tăng lên, với con số lên đến 400.000 vào tháng trước trong bối cảnh mức tăng đột biến một phần là do các cuộc tụ họp vào kỳ nghỉ.

Tiến sĩ Fauci lưu ý rằng số ca nhiễm mới hàng ngày đã giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào tháng Giêng, nhưng vẫn còn rất lâu mới quay trở lại cuộc sống bình thường.

Nỗ lực tiêm chủng đang tăng lên ở Mỹ.  Ảnh: Getty 
Nỗ lực tiêm chủng đang tăng lên ở Mỹ.  Ảnh: Getty 

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt được mức độ bình thường đáng kể… vào cuối năm nay”, Tiến sĩ Fauci nói trong một lần xuất hiện trên State Of The Union của CNN .

Tuần trước, ông Biden cho biết chương trình quản lý vắc xin cũng phức tạp như những thách thức gay gắt trong việc sản xuất. "Chưa bao giờ có một thách thức hậu cần như những gì chúng tôi đang cố gắng làm, nhưng chúng tôi đang hoàn thành nó” ông nói. Theo ông Biden, mục tiêu của ông là tiêm một triệu mũi mỗi ngày với tổng số tiền 100 triệu trong 100 ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống. Trung bình Mỹ đang tiêm được 1,7 triệu mũi tiêm mỗi ngày.

Với việc số ca tử vong vì Covid-19 của Mỹ sẽ sớm vượt qua con số 500.000, ông Biden không muốn đưa ra dự đoán chắc chắn về thời điểm cuộc khủng hoảng sẽ được kiềm chế. Tuy nhiên, ông nói rằng 600 triệu liều - đủ để cung cấp phác đồ hai liều cho hầu hết cả nước - dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào cuối tháng Bảy.

(Theo News.com.au)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 vắc xin