Tin mới

Chiếc mặt nạ giúp chẩn đoán bạn là người thường, thiên tài hay bị tâm thần phân liệt

Thứ ba, 22/12/2020, 11:06 (GMT+7)

Thực tế là không thể phân biệt một người bình thường với một người tâm thần phân liệt qua vẻ bề ngoài của họ. Nhiều phương pháp và bài kiểm tra tâm thần được sử dụng để tìm ra những gì đang diễn ra trong đầu bệnh nhân và xác định xem họ có cần giúp đỡ hay không.

Bright Side đã chuẩn bị cho bạn 2 câu hỏi đơn giản mà người tâm thần phân liệt hoặc thiên tài mới trả lời đúng.

Để có được kết quả chính xác, hãy trả lời các câu hỏi theo đúng cảm nhận của bạn. Bây giờ, hãy chăm chú nhìn vào các hình ảnh và trả lời các câu hỏi.

1. Mặt nạ lồi một bên hay hai bên?

2. Mặt nạ xoay theo một hướng hay theo hai hướng?

Câu trả lời

1. Mặt nạ chỉ lồi ở một bên.

2. Mặt nạ đang quay theo đúng hướng.

Bạn là ai? Người tâm thần phân liệt hay thiên tài?

Nếu bạn trả lời sai cả hai câu hỏi, đừng lo lắng: bạn là một người hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu bạn trả lời đúng một trong 2 câu hỏi thì đã đến lúc tìm đến bác sĩ tâm lý.

Sự thật là bộ não của một người khỏe mạnh có xu hướng tự lừa dối bản thân. Nó có tính đến các hình thức nhân tạo và bóng thừa, "hiệu chỉnh" bức ảnh. Chúng ta tin vào cạm bẫy của ảo ảnh, bất kể chúng ta có muốn hay không.

Những người bị tâm thần phân liệt không có trí tưởng tượng này. Bộ não của họ không thể thiết lập kết nối giữa các chi tiết. Họ nhìn thấy mặt nạ giống như nó vốn có thực tế. Đối với họ, mặt nạ lõm và xoay theo một hướng.

Thiên tài tạo ra sự khác biệt nào? Tâm thần phân liệt và thiên tài không khác nhau là mấy. Nhưng vẫn có thể phân biệt được giữa họ. Những nhân cách thiên tài sở hữu cả hai kiểu tư duy: kiểu của người khỏe mạnh và kiểu tâm thần phân liệt, và họ có thể chuyển đổi giữa các kiểu tư duy. Họ nhìn thấy ảo ảnh giống như cách một người bình thường nhìn thấy nó, nhưng họ cũng nhìn thấy hình thật ngay lập tức. Nếu họ muốn, não của họ có thể ngừng nhận thức sự lừa dối.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news