Tin mới

3 biến thể SARS-CoV-2 đang 'làm mưa làm gió' khắp thế giới

Thứ bảy, 23/01/2021, 20:13 (GMT+7)

Theo WHO, biến thể đầu tiên của SARS-CoV-2 được phát hiện tại vương quốc Anh đã lan rộng ra hơn 50 quốc gia. Trong khi đó, một số đột biến khác đã được báo cáo tại một vài nước.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh Covid-19.

Biến thể tại vương quốc Anh

Biến thể này được cho là dễ lây lan hơn và được báo cáo lần đầu vào ngày 14/12/2020. Biến thể được đặt tên là VOC 202012/01, nó có khả năng lây nhiễm cho người trẻ tuổi và những người không có bệnh lý nền nghiêm trọng, khác với SARS-CoV-2 ban đầu.

Biến thể Nam Phi

Theo WHO, biến thể 501Y.V2 này được báo cáo lần dầu vào ngày 18/12/2020 và hiện đã lây lan ở hơn 20 quốc gia. Biến thể này tuy không dẫn đến bệnh nghiêm trọng nhưng lại dễ lây lan.

Các biến thể mới của SARS-CoV-2 khiến virus lây lan dễ dàng hơn. Ảnh: Flickr
Các biến thể mới của SARS-CoV-2 khiến virus lây lan dễ dàng hơn. Ảnh: Flickr

Biến thể ở Nhật Bản/Brazil

Một biến thể mới được phát hiện ở 4 người đi du lịch từ Brazil đến Nhật Bản. Trong số này có 2 trẻ em, điều đó cho thấy biến thể mới cũng có thể lây cho trẻ em. Nó được báo cáo lên WHO vào ngày 9/1/2021. Biến thể mới có 12 đột biến protein gai trong đó có 3 đột biến đáng lo giống với biến thể ở Anh và Nam Phi.

Brazil cũng báo cáo về biến thể tương tự, độc lập với 4 trường hợp được phát hiện tại Nhật Bản.

Mỹ

Các nhà nghiên cứu tại Ohio tuyên bố đã phát hiện ra 2 biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể có nguồn gốc từ Mỹ. Những phát hiện này  chưa được công bố vì nghiên cứu vẫn đang diễn ra. Giới chuyên gia cho biết những chủng này được tìm thấy ở Columbus, trong đó một chủng thì giống với biến thể SARS-CoV-2 ở Anh, chủng còn lại là đột biến hoàn toàn khác.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu đã đưa ra khuyến cáo cho các nước trong EU nên chuẩn bị hệ thống y tế sẵn sàng để ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Trong ngày 22/1, Chủ tịch Ủy ban  châu Âu Ursula von der Leyen cũng đưa ra những nhận xét không lạc quan  về các biến thể SARS-CoV-2 mới và cảnh báo về số ca nhiễm đang gia tăng nghiêm trọng. Ủy ban châu Âu sẽ gia tăng mức cảnh báo về dịch bệnh với các nước trong khu vực. Hiện tại, đa số các nước châu Âu đều đang ở mức màu đỏ trong thang cảnh báo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news