Tin mới

Báo quốc tế ca ngợi Việt Nam đứng thứ 2 thế giới vì khả năng chống dịch chỉ nhờ 3 yếu tố

Thứ ba, 23/02/2021, 08:05 (GMT+7)

Cách xử lý, công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam thậm chí còn được tờ báo này đánh giá tốt hơn cả New Zealand.

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra vô cùng phức tạp trên thế giới. Mỗi quốc gia có một cách riêng để phù hợp với điều kiện địa lý, y tế,.. nước mình. Theo chỉ số do Viện Lowy công bố, Việt Nam được đánh giá là quốc gia chống dịch thành công đứng thứ 2 trên thế giới. Top 1 danh sách thuộc về New Zealand.

Ảnh: Báo Chính phủ
Ảnh: Báo Chính phủ

Bài báo của Business Insider trích dẫn cho thấy công tác truy vết và chống dịch của Việt Nam được thực hiện ngay từ sớm. Tháng 1/2020, Việt Nam đã tiến hành bản đánh giá rủi ro đầu tiên ngay sau khi ổ dịch tại Vũ Hán được công bố. Sau đó, chính phủ đã đưa ra những giải pháp vô cùng quyết liệt và nhanh chóng.

Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của Liên hợp Quốc (UN) tại Việt Nam cho biết thành công của quốc gia này đến từ 3 yếu tố: lần vết nhanh, xét nghiệm chiến lược, và đặc biệt là thông điệp rất rõ ràng.

Thay vì xét nghiệm toàn dân, Việt Nam chỉ xét nghiệm những ai nằm trong diện tiếp xúc với ca bệnh - nghĩa là có nguy cơ lây nhiễm. Biên giới cũng đóng cửa và bất kỳ ai nhập cảnh sẽ phải cách ly tập trung tại các cơ sở của chính phủ. Kate Taylor - phóng viên của Insider đã ở Việt Nam hồi tháng 2/2020 và đánh giá cao các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, trang bị kiến thức về triệu chứng nhiễm virus, và kiểm tra thân nhiệt nơi công cộng.

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Thứ 2, tại Việt Nam, bất kỳ đâu có ca nhiễm xuất hiện, khu vực xung quanh sẽ bị phong tỏa cục bộ thay vì phong tỏa cả đất nước. Thủ tướng chính phủ chỉ ban hành lệnh giãn cách xã hội trong 2 tuần, vào tháng 4/2020.

Cuối cùng, Việt Nam thực chất hoàn toàn có rủi ro trở thành điểm nóng của dịch bệnh vì quy mô dân số và địa thế nhưng bằng những biện pháp an toàn, tiết kiệm như rửa tay, đao khẩu trang, Việt Nam đã có thể kiểm soát dịch bệnh chỉ trong vài tháng. Tại các đất nước có dân số tương đương như Ai Cập: đất nước 102 triệu dân ghi nhận hơn 178.000 (số liệu từ Worldometer) hay CHDC Congo đã ghi nhận hơn 24.000 ca nhiễm.

Theo ông Malhotra, cách Việt Nam phản ứng với dịch bệnh còn tốt hơn cả New Zealand: "Để so sánh với New Zealand thì thật không công bằng”. "Chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức hơn."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news