Tin mới

Sau khi xả bồn cầu trên máy bay thì chất thải có... rơi tự do hay được xử lý ra sao?

Thứ ba, 23/02/2021, 16:51 (GMT+7)

Sau khi đi vệ sinh trên máy bay và xả bồn cầu, có bao giờ bạn thắc mắc quá trình những chất thải này được xử lý như thế nào không?

Đã bao giờ bạn đi vệ sinh trên máy bay và tò mò vì sao khi ấn nút xả nước lại không thấy nước? Thực chất, hệ thống nhà vệ sinh trên máy bay không dùng áp lực nước để cuốn trôi chất thải mà vận hành nhờ lực hút cực mạnh. Mặt trong của bồn cầu được tráng 1 lớp Teflon, tương tự như những lớp chảo không dính, việc này giúp đảm bảo chất thải không bị dính lại sau khi “giải quyết”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi ấn nút xả, một van bên trong hệ thống máy bay sẽ được mở, kéo chất thải lẫn mùi hôi xuống đường ống với tốc độ siêu nhanh, nhanh hơn cả vận tốc tối đa của 1 chiếc xe đua F1 (cỡ 375 km/h). Chỉ trong vài giây, chất thải sẽ đi theo đường ống với tốc độ chóng mặt xuống bể chứa rất lớn ở đuôi máy bay.

Khi một chuyến bay hạ cánh, bể chứa này cần được làm sạch sẽ trước khi tiếp tục khởi hành. Sau khi máy bay đáp xuống, bạn có thể thấy một chiếc xe tải đầu tiên tiếp cận phần đuôi máy bay. Chúng được gọi là “Honey truck”, được trang bị một bể chứa chất thải với dung tích tối đa 3.000 lít, kèm theo hệ thống hút chất thải từ bể của máy bay với tốc độ rất nhanh, chỉ 10 phút là xong.

Người điều khiển xe cần nối đường ống của hệ thống bơm với bể phốt, khóa chặt đường ống nắp xả với nắp hình vuông ở đuôi máy bay. Người ta phải đảm bảo đã khóa chặt đường ống với nắp xả, nếu không muốn toàn bộ chất thải đổ ập lên người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi chất thải được hút ra hoàn toàn, kỹ thuật viên sẽ tiếp tục nối một đường ống khác để bơm nước và chất khử trùng vào bên trong bể chứa trên máy bay nhằm làm sạch. Sau khi hoàn tất, việc cần làm sau đó là đóng nắp lại cẩn thận, chạy xe vào khu vực xử lý ở gần đó. Lúc bấy giờ, chiếc máy bay đã "sạch sẽ” để sẵn sàng cho chuyến bay kế tiếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay