Tin mới

WHO chỉ trích các nước giàu ích kỷ khi tích trữ vắc xin Covid-19 thừa mứa

Thứ ba, 23/02/2021, 14:52 (GMT+7)

WHO đã chỉ trích các nước giàu khi họ ích kỷ trong việc tích trữ vắc xin Covid-19 thừa mứa, khiến các nước nghèo chật vật trong việc tìm kiếm vắc xin để tiêm chủng cho người dân.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các thỏa thuận trực tiếp của một số nước giàu với các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 đã khiến cho các nước nghèo phải giảm liều. Người đứng đầu tổ chức Y tế Thế giới cho biết các nước như Mỹ, Liên minh châu Âu và Đức đã góp tiền để mua vắc xin cho những nước nghèo nhất, nhưng sẽ vô ích khi chẳng có gì để mua.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước giàu hãy xem lại những hợp đồng mua vắc xin của họ bởi nó đang làm ảnh hưởng tới nỗ lực hỗ trợ các nước nghèo. Ảnh: Getty
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước giàu hãy xem lại những hợp đồng mua vắc xin của họ bởi nó đang làm ảnh hưởng tới nỗ lực hỗ trợ các nước nghèo. Ảnh: Getty

Ông Tedros kêu gọi các quốc gia giàu có nên bắt đầu xem lại xem liệu các thỏa thuận của họ với các công ty dược phẩm có đang phá hoại Covax hay không. Covax là chương trình vắc xin toàn cầu để các nước nghèo dựa vào khi chờ đợi những liều vắc xin đầu tiên. Tại cuộc họp ảo với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, ông Tedros nói: “Ngay cả khi bạn có tiền, nếu bạn không thể dùng tiền để mua vắc xin, thì việc có tiền cũng chẳng có nghĩa lý gì".

ONE Campaign, một tổ chức toàn cầu do ca sĩ U2 Bono đồng sáng lập, tuần trước cho biết các thành viên của Nhóm G7 cùng với phần còn lại của EU và Australia đã mua nhiều hơn so với nhu cầu gần 1,25 tỷ liều vắc xin Covid-19. "Một số quốc gia có thu nhập cao đang thực sự tiếp cận các nhà sản xuất để đảm bảo nhiều vắc xin hơn, điều này đang ảnh hưởng đến các hợp đồng với Covax, và thậm chí số tiền được phân bổ cho Covax cũng bị giảm vì điều này", Tedros nói. "Chúng tôi chỉ có thể cung cấp vắc xin cho các quốc gia là thành viên của Covax nếu các quốc gia có thu nhập cao hợp tác tôn trọng các giao dịch mà Covax đã thực hiện".

Đợt vắc-xin Covax đầu tiên sẽ được vận chuyển từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 6. Khoảng 145 nền kinh tế tham gia sẽ nhận được 337 triệu liều, đủ để tiêm chủng cho hơn 3% dân số của họ. Covax cho biết họ hy vọng sẽ nâng con số này lên 27% ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn vào cuối tháng 12.

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WHO Covid-19 vắc xin COVAX