Tin mới

Anh bị 'cách ly' Covid-19 ngay trước thời khắc lịch sử

Thứ tư, 23/12/2020, 10:41 (GMT+7)

Chỉ còn 9 ngày nữa là quá trình Brexit hoàn tất, Anh chính thức rời khỏi EU. Nhưng lúc này đây, Anh đang bị châu lục này cô lập do sự xuất hiện của Covid-19 chủng mới.

Phần lớn thế giới đã đóng cửa biên giới với Anh sau khi một chủng mới của Covid-19 lây lan khắp miền nam nước này. Tình hình giao thương bị ngưng trệ, các tài xế xe tải mắc kẹt sau loạt lệnh cấm. Trước tình hình này, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cố thuyết phục Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh. Ông Johnson và các cố vấn cho biết biến thể mới của Covid-19 có thể lây lan nhanh hơn tới 70% và bị các nhà khoa học Anh xác định nhờ giám sát bộ gene hiệu quả.

Hàng loạt quốc gia châu Âu đã ra lệnh đóng cửa biên giới, cấm bay với Anh. Ảnh: NBC

Ủy ban châu Âu (EC) khuyên không khuyến khích việc đến và đi khỏi Anh, tuy nhiên, nên cho phép người dân trở về nhà vào dịp Giáng sinh, miễn là họ trải qua xét nghiệm Covid-19 hoặc cách ly kiểm dịch trong 10 ngày. "Các lệnh cấm đi lại không thể ngăn cản hàng nghìn công dân EU và Vương quốc Anh trở về nhà", Ủy viên Tư pháp châu Âu Didier Reynders tuyên bố.

EC đưa ra khuyến nghị để thiết lập các quy tắc chung trong EU. Các đại sứ sẽ xem xét để thông qua vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, việc kiểm soát biên giới lại do từng quốc gia điều chỉnh. Vì vậy, mỗi quốc gia EU sẽ có những quy định riêng.

Hàng nghìn xe tải chở hàng hóa mắc kẹt sau khi các nước EU đóng cửa biên giới với Anh. Ảnh: NBC

Còn một lựa chọn nữa là triển khai xét nghiệm Covid-19 hàng loạt cho các tài xế xe tải mặc dù những xét nghiệm này sẽ mất khoảng 24-48 giờ để có kết quả. Vì vậy, không rõ làm thế nào để các tài xế có thể di chuyển nhanh chóng trở lại ngay sau ngày Giáng sinh.

Việc phát hiện ra chủng virus mới chỉ vài tháng trước khi vắc xin được phổ biến rộng rãi theo dự kiến. Điều này đã rwo rắc làn sóng hoảng loạn trong đại dịch cướp đi hơn 67.000 nhân mạng tại Anh.

Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin được dùng tại Anh sẽ chống lại được biến thể mới tên B.1.1.7. Hiện vắc xin của Pfizer và BioNTech là 2 loại đang được triển khai tại Anh.

Anh đang thực hiện cách ly Covid-19 và chỉ còn 9 ngày nữa là họ rời EU sau một giai đoạn chuyển tiếp. Đây được coi là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử nước Anh thời hậu chiến.

Các nước châu Âu và nhiều quốc gia khu vực khác đã đình chỉ du lịch đến Anh kể từ cuối tuần trước. Đức áp dụng lệnh cấm đối với du khách Anh từ ngày hôm qua và có thể kéo dài đến ngày 6/1. Các ca nhiễm Covid-19 chủng mới cũng được phát hiện tại một số quốc gia khác, trong đó có Đan Mạch và Italy.

Việc đóng cửa biên giới đã khiến khắp châu Âu đau đầu, đặc biệt là những nước đang cố gắng vận chuyển thực phẩm dễ hỏng.

Từ ngày 1/1, khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc, chỉ những chuyến đi cần thiết từ Anh mới được phép, trừ khi Anh được thêm vào danh sách "quốc gia an toàn của EU. Hiện chỉ có 8 quốc gia nằm trong danh sách này. Giới hạn này không áp dụng cho công dân Anh đang cư trú tại EU hoặc công dân EU cư trú tại Anh.

(Theo NBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news