Tin mới

Nếu Trump bị xét xử, đảng Cộng hòa dọa luận tội các cựu tổng thống Dân chủ

Chủ nhật, 24/01/2021, 08:55 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ John Cornyn nói rằng “các cựu Tổng thống Dân chủ” có thể bị luận tội nếu Thượng viện tiến hành phiên tòa xét xử Donald Trump.

Ông Cornyn, một trong những đảng  viên Cộng hòa có ảnh hưởng nhất tại Thượng viện Mỹ cảnh báo rằng “các cựu tổng thống Dân chủ” có thể bị luận tội nếu Thượng viện tiến hành phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Trong tháng này, Trump đã bị Hạ viện luận tội vì “kích động nổi dậy” sau khi một số người ủng hộ ông xông vào điện Capitol hôm 6/1 trong lúc Quốc hội nhóm họp chứng nhận chiếng thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden.

Trong khi một số thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã chỉ trích hành động của Trump thì một số người phản đối việc tiếp tục tiến trình tố tụng sau khi Trump rời nhiệm sở. “Nếu luận tội và xét xử các cựu Tổng thống là một ý kiến hay, vậy thì các cựu Tổng thống Dân chủ khi đảng Cộng hòa chiếm Đa số vào năm 2022 thì sao?”, John Cornyn viết trên Twitter. “Hãy nghĩ về điều đó và làm những gì tốt nhất cho đất nước”. Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tộ 2 lần và là người đầu tiên phải hầu tòa sau khi rời nhiệm sở.

Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần. Ảnh: AP
Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần. Ảnh: AP

Một số học giả cho rằng tiến hành một phiên tòa luận tội sau khi tổng thống mãn nhiệm là vi hiến, trong khi những người khác thì tin rằng nó được phép, miễn là các thủ tục bắt dầu trước khi tổng thống rời đi. Gây tranh cãi hơn nữa là câu hỏi liệu thủ tục luận tội có thể bắt đầu với quy mô lớn sau khi một tổng thống rời nhiệm sở hay không.

Tuyên bố của ông Cornyn được đưa ra trong bối cảnh các nhà chức trách liên bang tiếp tục bắt giữ những cá nhân liên quan đến vụ bạo loạn hôn 6/1.  Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell đã đổ lỗi cho Trump về bạo lực, nói rằng đám đông bị cựu tổng thống “khiêu khích” và “lừa dối”. Trường hợp của Trump có thể phức tạp hơn khi ít nhất 5 người bị bắt trong vụ bạo động cho rằng họ đã nhận lệnh từ Trump khi xông vào điện Capitol.

Washington Post ngày hôm qua đưa tin các cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang tranh luận việc không buộc tội một số kẻ bạo loạn với hy vọng ngăn chặn một lượng lớn các vụ tràn vào tòa án địa phương. Cuộc tranh luận này mới ở giai đoạn đầu và một số quan chức liên bang đề nghị không buộc tội nhóm khoảng 800 người đã xông vào điện Capitol nhưng không phạm bất cứ tội danh nào ngoài phá hoại hay bạo lực.

(Theo Aljazeera)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Joe Biden Donald Trump