Tin mới

Trả lời phỏng vấn ấn tượng: 6 điều bạn nên nhớ

Thứ tư, 24/02/2021, 09:00 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn là một thử thách khiến không ít ứng viên e ngại. Phần lớn những người trong phỏng vấn không tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng là do họ chưa biết cách xây dựng những điểm đặc biệt của bản thân.

Nhà tuyển dụng thường rất quan tâm, chú ý đến quá trình bạn trả lời, không những về mức độ chính xác mà còn thông qua phong thái cũng như không khí bạn tạo ra từ đầu đến cuối cuộc trò chuyện. Có được ấn tượng tốt của nhà tuyển dụng là một lợi thế lớn giúp bạn cạnh tranh với những ứng viên khác và ngược lại bạn sẽ dễ dàng bị lãng quên nếu không biết cách gây ấn tượng.

Để tạo được ấn tượng khi trả lời phỏng vấn, bạn không thể bỏ qua 6 bí quyết sau đây. 

Để ý những từ khóa trong câu hỏi

Trả lời phỏng vấn ấn tượng: 6 điều bạn nên nhớ - Ảnh 1

Bí quyết giúp bạn thấu hiểu nhà tuyển dụng, dù là phỏng vấn xin việc kế toán, marketing hay nhân sự, đó là chú ý vào những từ khóa khi họ đặt câu hỏi. Nếu câu hỏi sử dụng cụm từ “làm thế nào”, điều này có nghĩa nhà tuyển dụng muốn bạn tập trung vào những cách giải quyết. Tương tự, khi họ hỏi về điều “quan trọng nhất” thì bạn chỉ nên thảo luận về duy nhất khía cạnh mà bạn cảm thấy chắc chắn và tự tin nhất, tránh liệt kê ra quá nhiều khiến nhà tuyển dụng rất khó để đánh giá khả năng quyết định của bạn. Bí quyết này chắc chắn sẽ làm cho câu trả lời của bạn đi đúng hướng, tránh lạc đề đồng thời nhà tuyển dụng của nhận định khả năng nghe hiểu và giao tiếp của bạn một cách ấn tượng.

Chú ý ngôn ngữ cơ thể

Trả lời phỏng vấn ấn tượng: 6 điều bạn nên nhớ - Ảnh 2

Để tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ, hãy lưu ý đến những thông điệp mà ngôn ngữ cơ thể của bạn muốn truyền đạt đến người phỏng vấn. Khi tham gia cuộc phỏng vấn, hãy bắt đầu bằng một cái bắt tay chắc chắn. Một cái bắt tay chắc chắn thể hiện sự kết nối và tôn trọng lẫn nhau khi cùng thảo luận và trao đổi. Trong suốt cuộc phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn ngồi thẳng, ngẩng cao đầu và đồng bộ các động tác với lời nói của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ thấy được tố chất tự tin khi bạn sử dụng thế tay hình tháp chuông.

Trong quá trình lắng nghe và trả lời phỏng vấn, bạn sẽ tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng nếu nhìn thẳng vào mắt họ mỉm cười tỏ vẻ bình tĩnh và thấu hiểu. Đây đều là những biểu hiện tích cực mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng dễ dàng cảm thấy ấn tượng khi phỏng vấn các ứng viên.

Trả lời ngắn gọn, mạch lạc

Trả lời phỏng vấn ấn tượng: 6 điều bạn nên nhớ - Ảnh 3

Một thói quen mà nhà tuyển dụng thường không hài lòng ở ứng viên đó là nói quá nhiều. Không ít người cho rằng đây là cách để giúp bạn tạo ấn tượng thế nhưng ngược lại, bạn hoàn toàn có thể tạo thiện cảm nếu biết cách trả lời những câu hỏi một cách ngắn gọn và mạch lạc. 

Hãy để ý đến nhịp độ khi trả lời, đảm bảo nói không quá nhanh hoặc không quá lê thê, dài dòng gây nhàm chán. Bên cạnh đó bạn chỉ nên đề cập đến những thông tin không xuất hiện trong CV bổ sung cần thiết cho một số những tiểu mục cụ thể, tránh lặp lại hầu như gần hết CV. Đây là bí quyết không chỉ giúp buổi trò chuyện được cô đọng súc tích mà còn là cơ hội để nhà tuyển dụng ghi nhớ về bạn nhiều hơn.

Đưa ra ví dụ

Khi trả lời phỏng vấn, hãy đưa ra ví dụ về cách bạn xử lý các tình huống liên quan. Bạn càng cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ càng thấy rằng bạn có đủ kỹ năng để thực hiện công việc. 

Chia sẻ thành tích của bạn

Đừng ngại ngùng về những gì bạn đã đạt được trong sự nghiệp của mình. Chia sẻ về thành tích của bạn có liên quan đến công việc bạn đang phỏng vấn để củng cố rằng bạn có đủ khả năng và trình độ.

Chủ động đặt câu hỏi

Trong cuộc phỏng vấn xin việc, bạn đừng ngần ngại thể hiện thái độ chủ động. Không nên khiến buổi trò chuyện xuất hiện những khoảng thời gian im lặng. Hãy đặt những câu hỏi liên quan để thể hiện sự quan tâm của bạn. Những câu hỏi này có thể là về văn hóa của công ty hoặc chính công việc. Đừng ngần ngại hỏi thêm chi tiết về vị trí bạn đang ứng tuyển hoặc về đội nhóm tương lai của bạn. Điều này không những giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao sự chuẩn bị của bạn mà họ còn có niềm tin rằng bạn thực sự hứng thú với công việc và môi trường doanh nghiệp. 

Trên đây là 6 quyết giúp bạn gây ấn tượng nhà tuyển dụng khi trả lời phỏng vấn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có được một buổi phỏng vấn hiệu quả với doanh nghiệp.

Tiến Huy

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news