Tin mới

10 nơi trên Trái đất sắp 'bốc hơi' vì biến đổi khí hậu

Thứ hai, 25/01/2021, 18:09 (GMT+7)

Sự nóng lên toàn cầu đang làm thay đổi khí hậu và cảnh quan Trái đất. Và có nhiều nơi trên hành tinh này sắp biến mất, ngay cả khi loài người vẫn tồn tại.

Dưới đây là một số địa điểm nổi tiếng và có nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai gần do tình trạng nóng lên toàn cầu.

Đảo Phục sinh, Chile

10 nơi trên Trái đất sắp 'bốc hơi' vì biến đổi khí hậu - Ảnh 1

Đảo Phục Sinh hiện đang gặp khó khăn khi một lượng lớn khách du lịch để lại nhiều rác, làm hỏng các bức tượng và hệ sinh thái mong manh của hòn đảo.

Núi Kilimanjaro, Tanzania

Núi Kilimanjaro là điểm cao nhất ở châu Phi và nó được bao phủ bởi tuyết. Tuy nhiên, trong 100 năm qua, tuyết bắt đầu tan nhanh và lượng mưa không thể bù đắp cho quá trình này. Các nhà khoa học dự đoán rằng tuyết sẽ biến mất vào năm 2033, và núi lửa sẽ mất hoàn toàn hình dáng hiện tại.

Đảo Culebra, Puerto Rico

Hải quân Mỹ từng có những đợt tập trận bắn phá vào hòn đảo này, ảnh hưởng rất nhiều đến động thực vật ở đó. Năm 1975, các vụ đánh bom chấm dứt, nhưng du lịch ồ ạt thậm chí còn gây thiệt hại nhiều hơn cho hệ sinh thái không ổn định. Toàn bộ hệ sinh thái của hòn đảo hiện đang bị đe dọa .

Madagascar

10 nơi trên Trái đất sắp 'bốc hơi' vì biến đổi khí hậu - Ảnh 2

Tất cả các khu rừng Madagascar được cho là sẽ bị chặt phá vào năm 2025 nếu chúng không được giải cứu. Có những loài động vật trên đảo vẫn chưa được nghiên cứu và có khả năng chúng sẽ tuyệt chủng trước khi điều đó xảy ra.

Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành được hàng triệu khách du lịch đến thăm mỗi năm và nhiều người trong số họ lấy một hoặc hai viên đá làm quà lưu niệm. Các yếu tố khác bao gồm hành vi phá hoại, trộm đá đi bán, nông dân trộm đá làm hàng rào và xói mòn do bão cát. 22% bức tường đã biến mất và đó là khoảng 2.000 km.

Bagan, Myanmar

10 nơi trên Trái đất sắp 'bốc hơi' vì biến đổi khí hậu - Ảnh 3

Bagan là nơi có hơn 2.000 ngôi đền và chùa Phật giáo được xây dựng từ thế kỷ 11 và 12. Chúng đã được khôi phục tích cực từ năm 1995 đến năm 2008, nhưng sau đó hàng nghìn khách du lịch đã đến. Nhiều người leo lên các ngôi chùa để ngắm cảnh, dẫn đến việc các công trình cổ này đã xuống cấp.

Nuuk, Greenland

Nuuk là thủ phủ của Greenland, được cai trị bởi tuyết và gấu Bắc Cực. Chính phủ có kế hoạch đổi mới ngành công nghiệp đá quý ở đây. Điều này sẽ dẫn đến việc xây dựng các mỏ, dẫn đến sự thay đổi của tình hình sinh thái. Hơn nữa, băng ven biển của Greenland có thể tan chảy vào năm 2100, và thủ phủ nằm ngay rìa đảo.

Hồ Nicaragua

Nicaragua là nơi duy nhất trên thế giới có cá mập nước ngọt sinh sống. Vào tháng 7/2014, chính phủ đã phê duyệt việc xây dựng Kênh đào Nicaraguan nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Hàng trăm ngôi làng sẽ được sơ tán và di chuyển. Những kế hoạch này gần như chắc chắn sẽ tước đi hơn 0,5 triệu ha rừng nhiệt đới và đầm lầy của Nicaragua.

Quần đảo Seychelle

10 nơi trên Trái đất sắp 'bốc hơi' vì biến đổi khí hậu - Ảnh 4

Các bãi biển ở Seychelles đang dần chết đuối . Biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao dẫn đến sự tuyệt chủng của san hô, xói mòn sa thạch và rửa trôi các hòn đảo. Các nhà khoa học cho rằng  Seychelles hoàn toàn ở dưới nước chỉ còn là vấn đề thời gian.

Rạn san hô Great Barrier, Úc

Hiện tượng nóng lên toàn cầu là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Rạn san hô Great Barrier: nếu nhiệt độ tăng thậm chí 1 ° C so với bình thường, rong biển bắt đầu chết và san hô phải chịu ánh nắng mạnh, cuốn theo những cư dân khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khí hậu Trái đất