Tin mới

Biden: Phiên tòa luận tội Trump 'phải diễn ra'

Thứ ba, 26/01/2021, 09:57 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden mới đây đã đưa ra bình luận sâu rộng nhất kể từ khi nhậm chức về phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp với CNN tại hội trường Cánh Tây, Tổng thống Joe Biden nói về phiên tòa luận tội Trump: "Tôi nghĩ nó phải xảy ra". Biden thừa nhận nó có thể ảnh hưởng tới chương trình lập pháp của ông và các ứng cử viên trong Nội các, nhưng "nếu nó không xảy ra thì còn ảnh hưởng tồi tệ hơn".

Ông Biden cũng tin rằng kết quả sẽ khác nếu Trump còn 6 tháng nhiệm kỳ, tuy nhiên, ông không nghĩ 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu kết tội Trump. "Thượng viện đã thay đổi từ khi tôi ở đó, nhưng không thay đổi nhiều", Tổng thống nói.

Những bình luận của ông Biden được đưa ra cùng đêm Hạ viện kích hoạt phiên tòa luận tội Trump lần thứ 2 và bắt đầu chuyển cáo buộc luận tội lên Thượng viện. Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần.

Biden cho rằng phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump phải diễn ra. Ảnh: CNN
Biden cho rằng phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump phải diễn ra. Ảnh: CNN

Phiên tòa trở nên nổi bật trong những ngày đầu Biden lên nắm quyền vì ông đang tìm cách tạo ra sự cân bằng giữa việc ủng hộ phiên tòa và thúc đẩy thông điệp đoàn kết. Trước đó, Biden và nhóm của ông tỏ ra lạnh nhạt với việc luận tội cựu tổng thống. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều chi tiết đáng báo động hơn tập trung vào vụ tấn công điện Capitol, Biden và nhóm của ông nhận thức được rằng nếu bỏ qua việc luận tội có thể gây chia rẽ đảng Dân chủ.

Hồi đầu tháng này, Biden đã tuyên bố về cuộc bỏ phiếu luận tội của Hạ viện là "một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng được thực hiện bởi các thành viên tuân theo Hiến pháp và lương tâm". Biden cho biết: "Quốc gia này cũng đang nằm trong sự kìm kẹp của một loại virus chết người và nền kinh tế quay cuồng. Tôi hy vọng lãnh đạo Thượng viện sẽ tìm ra cách để giải quyết các trách nhiệm Hiến pháp của họ về việc luận tội, đồng thời vẫn giải quyết các công việc cấp bách khác của đất nước".

Đường nét phiên tòa tại Thượng viện đang bắt đầu hình thành. Đảng viên Dân chủ phục vụ lâu nhất tại Thượng viện dự kiến sẽ chủ trì phiên tòa và các đảng viên khác vẫn đang cân nhắc xem có nên tìm các nhân chứng trong quá trình tố tụng này hay không.

Theo 2 nguồn thạo tin, Chánh án John Roberts sẽ không làm chủ tọa phiên tòa luận tội Trump đầu tiên. Thay vào đó, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, chủ tịch Thượng viện tạm quyền dự kiến sẽ chủ trì. Hiến pháp quy định chánh án chủ tọa khi người bị xét xử là tổng thống Mỹ đương nhiệm, trong các trường hợp khác thì thượng nghị sĩ sẽ chủ tọa.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news