Tin mới

Thời tiết Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021: Lịch sử mưa đá đêm Giao thừa có lặp lại?

Thứ tư, 27/01/2021, 10:26 (GMT+7)

Đúng thời khắc đêm Giao thừa 2020, một số khu vực miền Bắc đã xảy ra hiện tượng mưa đá, nhiều nơi mưa rào và sấm chớp. Chính vì vậy, nhiều người không khỏi thắc thắc liệu Tết 2021, lịch sử này có lặp lại?

"Không có năm nào mưa đá lại xuất hiện "hiếm và lạ" trong cả đêm giao thừa và ngày đầu tiên của năm mới", "Chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh Giao thừa có mưa đá, Tết mưa rào", "Đúng Giao thừa thì sấm chớp, chưa bao giờ thấy điều này xảy ra"... là những câu cảm thán chung của người dân Việt Nam khi cả nước đón một cái Tết có thời tiết khác biệt, gần như chưa từng có trong tiền lệ.

Hình ảnh mưa đá Tết năm 2020
Hình ảnh mưa đá Tết năm 2020

Những năm trước, dù thời tiết khắc nghiệt cũng chỉ phổ biến 2 hình thái ấm hoặc lạnh có mưa xuân. Thấm thoắt thời gian trôi qua, chỉ còn nửa tháng nữa người dân cả nước lại hân hoan chào đón một mùa xuân mới và câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất vẫn là: Thời tiết Tết năm nay thế nào?

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, ông Trần Quang Năng  - trưởng phòng Dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định về tình hình thời tiết Tết năm nay. Theo đó, ông Năng nhấn mạnh thời tiết năm nay có biến động so với nhiều năm trước nhưng ít có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, mưa đá dịp Tết.

Thời tiết Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021: Lịch sử mưa đá đêm Giao thừa có lặp lại? - Ảnh 1

Cụ thể, thời điểm từ 2/2 tức là 21 tháng Chạp, miền Bắc sẽ đón một đợt Không khí lạnh yếu, vì vậy giai đoạn trước Tết Ông Công ông Táo 23 tháng Chạp, thời tiết miền Bắc sẽ khá rét, chủ yếu về đêm và sáng sớm.

Sau đó, vào khoảng ngày 5-6/2 tức ngày 24-25 tháng Chạp, miền Bắc sẽ tiếp tục nhận thêm một đợt không khí lạnh yếu nữa nhưng có xu hướng lệch đông. Đợt lạnh này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 8/2 rồi suy yếu.

Thời tiết Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021: Lịch sử mưa đá đêm Giao thừa có lặp lại? - Ảnh 2

Bước vào những ngày Tết chính, chuyên gia nhận định miền Bắc sẽ ấm dần, không rét buốt nhưng xuất hiện mưa phùn, sương mù vào buổi sáng. Trong khi đó, các tỉnh miền Trung sẽ trải qua những ngày Tết trời nhiều mây, nhiệt độ thấp hơn những năm trước. Còn miền Nam, do biển Đông chưa xuất hiện những dấu hiệu của bão, áp thấp nhiệt đới nên người dân sẽ đón một cái Tết với thời tiết lý tưởng như mọi năm.

>> Xem thêm: Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh: Thời gian đổ bộ khi nào, kéo dài bao lâu?

Thời tiết 2 ngày 30 tháng Chạp và mồng 1 Tết Tân Sửu được dự báo ổn định ở ngưỡng rét, nhưng có xu hướng ấm hơn mọi năm. Theo thống kê 30 năm qua, kết quả cho thấy có 8 năm rét hại, 2 năm rét đậm, còn lại trời đều rét.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news