Tin mới

Hà Nội: Phải nhanh hơn, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ năm, 28/01/2021, 20:58 (GMT+7)

Chiều 28-1, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã họp theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

Chủ trì và chỉ đạo cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; các Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, Chử Xuân Dũng; các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Nguy cơ cao lây nhiễm dịch trong cộng đồng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tình hình dịch trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp khi tổng số ca mắc trên toàn cầu đã tăng lên hơn 100 triệu ca. Tại Việt Nam, lũy tích đến 14h ngày 28-1, nước ta ghi nhận 1.553 ca mắc, 35 ca tử vong. Trong ngày 28-1, Việt Nam có thêm 72 người ở Hải Dương và 11 người ở Quảng Ninh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 liên quan đến hai bệnh nhân 1.552 (công nhân Công ty TNHH POYUN, có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Nhật Bản) và 1.553 (nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn).

Tại Hà Nội, từ ngày 22 đến 28-1 ghi nhận 1 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đó là nữ bệnh nhân 1.549 (là cán bộ ngoại giao, từ thành phố Jakarta, Indonesia về sân bay Nội Bài ngày 10-1, cách ly y tế tại Khu cách ly tập trung Thành An).

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tại cuộc họp.

Hiện tại, toàn thành phố đang cách ly 43 trường hợp F1. Cộng dồn đến nay, thành phố ghi nhận tổng cộng 652 trường hợp F1 trên địa bàn, trong đó, 651/652 trường hợp đã được cách ly, lấy mẫu (còn 1 trường hợp là F1 của BN 1.553 đang từ Sơn La về Hà Nội), trong đó 629/652 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Nhận định tình hình dịch, ông Nguyễn Khắc Hiền cho rằng vẫn đang diễn biến phức tạp. Việc phát hiện các ca bệnh tại Quảng Ninh và Hải Dương cho thấy, tác nhân gây bệnh đã lưu hành và tồn tại trong cộng đồng, dịch hoàn toàn có thể lây lan, bùng phát ra các tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội.

"Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán đang gần kề, tâm lý của người dân muốn về quê ăn Tết nên có thể sẽ gia tăng tình trạng vượt biên trái phép làm tăng nguy cơ dịch xâm nhập. Ngoài ra, sắp tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, lễ hội nên sự giao thương, đi lại sẽ tăng, đồng thời còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Vì vậy, nguy cơ dịch xuất hiện và lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao", ông Nguyễn Khắc Hiền nhận định.

Quyết liệt phòng, chống dịch

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường cho biết, liên quan đến bệnh nhân tại Quảng Ninh, quận xác định được 2 trường hợp F1 và 400 trường hợp F2, hiện đã lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly. Quận Cầu Giấy báo cáo đã rà soát được 9 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1.553 (ở Quảng Ninh) và hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan. Quận Hà Đông ghi nhận 3 trường hợp F1, 17 trường hợp F2, hiện đã đưa đi cách ly đúng quy định. Quận Tây Hồ đã rà soát được 8 trường hợp F1, 37 trường hợp F2; tiến hành khoanh vùng, điều tra lịch sử, đưa các trường hợp F1 đi cách ly...

Thông tin thêm tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, hiện có 3 khu cách ly thuộc doanh trại quân đội làm nơi cách ly tập trung (có sức chứa 600 người). Bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất, Sở Y tế thành lập lại Bệnh viện dã chiến Mê Linh; rà soát khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai), Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (quận Nam Từ Liêm)... để khi có yêu cầu của thành phố làm nơi cách ly tập trung thì có thể kích hoạt được ngay.

Đại diện Công an thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện Công an thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Trong khi đó, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị bảo đảm lực lượng để khi cần khoanh vùng có thể bố trí đủ nhân lực. Từ 2 tháng nay, đơn vị đã thực hiện nghiêm việc rà soát người nước ngoài, phát hiện 7 trường hợp nhập cảnh trái phép. Công an thành phố cũng đã triển khai công tác phòng, chống dịch tại các trại tạm giam, tạm giữ.

Liên quan đến việc cách ly tập trung tại các khách sạn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ngô Minh Hoàng cho biết, thành phố có 15/18 khách sạn đang tham gia đón khách nhập cảnh. Đến nay, đã có 28.000 khách thực hiện cách ly. Công tác phòng, chống dịch tại các khách sạn được thực hiện đúng quy định. Hiện, có 46 cơ sở đăng ký thêm, Sở Du lịch đang cùng Sở Y tế rà soát các điều kiện để trình thành phố cho phép các cơ sở này thành nơi cách ly tập trung. Sở Du lịch cũng đang yêu cầu các công ty lữ hành và cơ sở lưu trú rà soát số lượng khách đi du lịch tại Quảng Ninh.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề xuất, các đơn vị cần nắm rõ quy trình, xác định rõ các đối tượng F1, F2, F3 để xử lý theo đúng quy định; hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) đang có 4 máy tách chiết, 8 máy xét nghiệm RT-PCR, số lượng khẩu trang N95 hiện vẫn đủ cung cấp, nhưng nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn thì số lượng vật tư y tế này cần được trang bị thêm. Bên cạnh đó, ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất cần khẩn trương thiết lập lại khu cách ly đối với các trường hợp F1, bởi hiện thành phố chỉ có Bệnh viện Công an làm nơi cách ly tập trung cho nhóm đối tượng này.

Tiếp tục cập nhật...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19