Tin mới

WHO: Các biến thể Covid-19 đang lây rất nhanh ở hàng chục nước

Thứ năm, 28/01/2021, 16:43 (GMT+7)

Các biến thể Covid-19 mới làm cho virus dễ lây lan hơn và có thể khiến vắc xin cũng như kháng thể kém hiệu quả hơn đã lây lan nhanh chóng ở hàng chục quốc gia, WHO tuyên bố hôm 27/1.

Trong bản cập nhật dịch tễ học mới nhất, WHO cho biết biến thể Covid-19 mới dễ lây lan hơn được phát hiện lần đầu tiên ở Anh vào ngày 25/1 đã lan sang 70 quốc gia tại tất cả các khu vực trên thế giới. Biến thể có tên VOC 202012/01 hoặc B.1.1.7 được chứng minh có khả năng lây truyền dễ dàng hơn các biến thể trước của virus. Do đó, nó đã lây lan sang hơn 10 nước trong tuần qua, WHO nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuần trước cũng cảnh báo rằng các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng chủng mới này có thể gây thiệt mạng nhiều hơn. tuy nhiên, WHO nhấn mạnh rằng "kết quả đó là sơ bộ và cần có phân tích thêm để chứng thực thêm những phát hiện này".

Một poster thông tin y tế công cộng tại London. Ảnh: Reuters
Một poster thông tin y tế công cộng tại London. Ảnh: Reuters

Tất cả các loại virus đều đột biến khi chúng nhân lên để thích nghi với môi trường và các nhà khoa học đã theo dõi nhiều đột biến của Sars-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19. Phần lớn các đột biến ít quan trọng nhưng WHO kêu gọi các nước tích cực làm việc để phát hiện các đột biến có thể có thay đổi đáng kể  về độc lực hoặc khả năng lây truyền.

Tăng nguy cơ tái nhiễm?

Đó là trường hợp biến thể 501.V2 lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi vào tháng 10. Hôm qua, WHO cho biết biến thể này hiện đã lân lan sang 31 nước, thêm 8 nước so với tuần trước.

Giống như biến thể của Anh, nó cũng có các đột biến trên protein sợi, một phần của virus bám vào tế bào người và giúp nó lây lan. Điều này khiến virus có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng khác.

Nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng biến thể này "ít nhạy cảm hơn với sự trung hòa kháng thể", WHO cho biết. Điều này làm tăng lo ngại biến thể có nguy cơ tái nhiễm cao hơn và có thể cản trở hiệu quả của các vắc xin Covid-19. WHO co biết cần có thêm nhiều nghiên cứu nhưng các nghiên cứu quan sát tại Nam Phi không cho thấy nguy cơ tái nhiễm gia tăng.

WHO cho biết biến thể thứ 3 của virus, được phát hiện lần đầu ở Brazil, hiện đã lây ra 8 quốc gia, tăng thêm 6 nước so với tuần trước. Biến thể này gọi là P1, gây ra những lo ngại tương tự là nó dễ lây lan hơn hoặc khiến bệnh nặng hơn.

"Cần có các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá xem có những thay đổi nào về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc hoạt động trung hòa kháng thể do các biến chủng mới này", WHO nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 WHO biến thể