Tin mới

Ý nghĩa việc cô dâu đi qua cầu phải ném túi đỏ đựng gạo, tiền trong ngày cưới?

Thứ năm, 28/01/2021, 11:10 (GMT+7)

Các cô dâu trong ngày cưới thường được cha mẹ đưa một gói muối và 1 gói gạo nhỏ nếu rước dâu đi qua cầu.

Trong cuộc sống hiện đại, dù nhiều phong tục đã được giản lược nhưng cưới xin vẫn là thủ tục nhiều người đảm bảo “chuẩn chỉ” nhất. Tiệc cưới chính là biểu hiện nền vǎn hoá dân tộc. Nó vừa kế thừa truyền thống phong tục, tập quán của dân tộc, vừa được cách tân ngày càng vǎn minh theo sự phát triển của thời đại.

Trong ngày cưới, gia đình hân hoan chúc mừng hạnh phúc lứa đôi. Tuy nhiên, có nhiều khía cạnh theo tục lệ dân gian cũng cần được lưu ý. Rất nhiều tục lệ truyền thống vẫn được gìn giữ, áp dụng như điều kiện cần và đủ để giúp cô dâu chú rể có cuộc hôn nhân trọn vẹn nhất.

 

Một trong những tục lệ đó là ném muối và gạo khi đi qua cầu. Mặc dù được sử dụng nhiều nhưng không phải nàng dâu nào cũng hiểu được ý nghĩa phía sau hành động này. Nếu phải đi qua cầu, trong ngày cưới, mẹ của cô dâu thường chuẩn bị cho con gái những gói nhỏ màu đỏ gồm: tiền, gạo và muối. Một số địa phương, mọi người còn chuẩn bị thêm kim chỉ, cau trầu và dặn dò khi đi qua cầu, đi qua đình, đền, miếu, ngã 3, ngã 4 thì hãy vứt xuống.

Đây là một trong những việc không thể thiếu trong lễ thành hôn. Tục lệ này được các gia đình lan truyền từ đời này sang đời khác nhằm mục đích bỏ đi những điều xui xẻo, quấy nhiễu cuộc sống vợ chồng, để tân lang, tân nương về nhà mới sẽ suôn sẻ, hạnh phúc, hòa thuận và nhiều may mắn.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Muối có ý nghĩa xua đuổi những điều không may mắn đeo bám. Nên tục lệ cưới hỏi này còn có mục đích hóa giải điều xui xẻo vô tình đi theo cô dâu chú rể. Cuộc sống có hiện đại, biến đổi như thế nào, những tục lệ này vẫn được mọi người truyền tay nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news