Tin mới

9 loại cá không nên ăn kẻo rước họa vào người

Thứ hai, 28/12/2020, 15:33 (GMT+7)

Chúng ta đều biết rằng cá vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số loài cá sẽ gây hại cho bạn nhiều hơn lợi.

Trang Bright Side đã điểm mặt 9 loại cá mà bạn nên ăn ít hoặc không nên ăn bởi chúng không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thậm chí còn gây hại.

Cá da trơn nhập khẩu có thể phát triển và đạt được kích thước đáng kể. Để tăng tốc độ tăng trưởng của chúng, nhiều người nuôi cá cho chúng ăn hormone, đặc biệt là những con cá nhập khẩu từ châu Á. Cá da trơn nuôi thả tự do ít nguy hiểm hơn và có giá trị dinh dưỡng hơn.

Cá thu có chứa thủy ngân, không được đào thải ra ngoài mà tích tụ trong cơ thể người, gây ra nhiều bệnh khác nhau. Về mặt này, cá thu Đại Tây Dương là loài ít nguy hiểm nhất, và bạn có thể ăn tùy thích. Thông thường, mỗi tháng người trưởng thành chỉ nên ăn 200g cá thu, trẻ em là 100g.

Cá ngừ chứa nhiều thủy ngân, đặc biệt là cá ngừ vây đen và cá ngừ vây xanh. Ngoài ra, có rất ít cá ngừ được nuôi thả tự do quý giá trong các cửa hàng vì nó gần như tuyệt chủng. Tất cả cá đều đến từ các trang trại, nơi chúng được nuôi bằng thuốc kháng sinh và hormone. Hàng tháng, người lớn chỉ nên ăn 100g cá ngừ, trẻ em không nên ăn.

Cá rô phi không có nhiều axit béo lành mạnh nhưng nồng độ chất béo có hại lại gần như trong mỡ lợn. Tiêu thụ quá mức loại cá này dẫn đến tăng mức cholesterol và khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng. Vì vậy, những người bị bệnh tim, hen suyễn hoặc viêm khớp không nên ăn cá rô phi.

Lươn (cá chình) có nhiều chất béo, do đó dễ dàng hấp thụ chất thải công nghiệp và trang trại trong nước. Các loài ở Mỹ có nồng độ những chất độc hại như vậy cao nhất. Cá chình châu Âu cũng được biết đến là bị nhiễm lượng lớn thủy ngân.

Phi lê cá tra có chứa hàm lượng cao nitrofurazone và polyphosphates (chất gây ung thư). Nên loại cá này được khuyến nghị không nên ăn.

Cá nàng đào đứng đầu về ô nhiễm thủy ngân và nó thường vi phạm các quy tắc, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đàn ông chỉ nên ăn 100g/tháng, phụ nữ và trẻ em không nên ăn.

Cá vược chứa một lượng thủy ngân dồi dào. Đôi khi, nếu gọi phi lê cá vược, bạn có thể nhận được cá tra hoặc một số loại cá khác rẻ hơn. Người trưởng thành nên ăn 200g/tháng, trẻ em ăn 100g.

Loại cá này, thường được gọi là cá dầu, có chứa gempylotoxin - một chất dạng sáp không bị chuyển hóa. Chất này không gây hại nhiều nhưng có thể gây khó tiêu. Để giảm hàm lượng gempylotoxin, cá nên được chiên hoặc nướng. Cá này không được khuyến nghị cho người có vấn đề về đường tiêu hóa.

Cách chọn cá

Cá tươi luôn có vảy bóng và mắt trong. Hãy cầm một con cá trên tay và nhìn - một con cá hỏng sẽ cụp đuôi yếu ớt, các vây khô và mang màu xám thay vì đỏ tươi.

Khi mua cá sống từ bể, hãy đảm bảo nước phải trong. Chọn cá không gần mặt mà gần đáy.

Nếu bạn thích câu cá và sau đó nấu chiến lợi phẩm thì hãy kiểm tra nước xem có thủy ngân không. Thật đơn giản khi bạn có một máy phân tích thủy ngân.

Khi mua cá hồi, hãy chọn những khúc có sợi trắng trong đó: nếu một khúc có màu đỏ hoàn toàn thì có thể là cá đã bị nhuộm. Ngoài ra, không nên ăn những con cá có đốm sáng trên da bởi nó được đánh bắt trong mùa sinh sản và thịt nhạt nhẽo.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news