Tin mới

Bị ‘cảm nắng trà xanh’ khi đang có người yêu: Vì sao và phải làm sao?

Thứ bảy, 30/01/2021, 10:18 (GMT+7)

Mặc dù đã có người yêu nhưng một số người vẫn có cảm giác “cảm nắng” người khác. Đây là vấn đề liên quan đến tâm lý học.

Có những người đã có người yêu nhưng vẫn nảy sinh cảm xúc với người khác. Điều này khiến họ cảm giác tội lỗi, thấy mình giống “trà xanh”. Theo nhà tâm lý học Ryan Howes, việc thích một ai khác dù đã có người yêu là hoàn toàn bình thường, thậm chí là còn phổ biến, chỉ là họ biết giữ lí trí của mình hay không?

Vì sao vẫn thích người khác dù đã có người thương?

Việc bị cuốn hút bởi ai đó là điều không thể tránh khỏi và kiểm soát. Gary Lewandowski, tác giả cuốn "Khoa học về các mối quan hệ" cho rằng khi chúng ta nhìn vào một người, não sẽ nhanh chóng xử lý thông tin hình ảnh mà mắt nhìn thấy và ngay lập tức đưa ra đánh giá về sự quyến rũ của người đối diện.

Dù bạn có đang trong một mối quan hệ nào thì quá trình này cũng không dừng lại. Vì tâm lý con người luôn có xu hướng tìm gen tốt nên não thường bị thu hút bởi những người tiềm năng đem lại giống nòi tốt. Ảnh minh họa
Dù bạn có đang trong một mối quan hệ nào thì quá trình này cũng không dừng lại. Vì tâm lý con người luôn có xu hướng tìm gen tốt nên não thường bị thu hút bởi những người tiềm năng đem lại giống nòi tốt. Ảnh minh họa

Cảm giác “trà xanh” cũng sẽ đến khi mối quan hệ của bạn thiếu đi cảm xúc, tình dục, xúc tác vật lý, khoảng cách địa lý hoặc ngoại hình,.. Ví dụ một người đã có người yêu nhưng họ lại nhớ cảm giác bản thân được người khác giới theo đuổi, chú ý như hồi độc thân. Họ muốn tìm lại cảm giác khi được chăm sóc và đối xử tinh tế.

Khi mối quan hệ đã qua giai đoạn đỉnh cao, cảm xúc dành cho đối phương đi vào trạng thái ổn định hơn. Lúc này, oxytocin và dopamine (những loại hoocmon khiến ta cảm thấy hưng phấn) sẽ dần mất đi tác dụng khiến chúng ta cảm thấy người thương bớt quyến rũ hơn. “Trà xanh” sẽ khiến chúng ta thấy mình quyến rũ và sinh động trở lại.

Tuy nhiên, chúng ta không thể dùng điều này để bao biện, ngược lại hãy tận dụng nó để hiểu cảm xúc của mình, đánh giá mối quan hệ hiện tại và đưa ra giải pháp hợp lý. Đừng quá mơ tưởng về “trà xanh” và để nó ảnh hưởng cách bạn đối xử với người yêu hoặc bạn đời hiện tại.

Cách xử lý cảm xúc khi thích “trà xanh”

Howes đã chia sẻ một cách, để bạn phần nào xác định được cảm xúc của mình: "Bạn biết người ấy còn quan trọng với mình, khi nhận bất cứ một tin xấu hoặc tin tốt, bạn sẽ muốn báo họ đầu tiên". Nếu gặp khó khăn trong việc xác định cảm xúc của mình, bạn có thể nhờ cậy tới chuyên gia tư vấn hoặc một người bạn mà mình tin tưởng. Góc nhìn thứ ba sẽ phần nào giúp bạn nhìn ra vấn đề trong tình cảnh đầy "rối ren" này.

Nhiều người cho rằng việc nói ra sự thật với người thương sẽ chấm dứt tình cảm ngoài lề hoặc giảm bớt cảm giác tội lỗi. Tuy nhiên điều này không có một lời khuyên rõ ràng, giữa việc bạn có nên thú nhận cảm xúc này với nửa kia hay không. Điều đó phụ thuộc vào kiểu gắn bó của mỗi người.

Ví dụ, những người tính cách cởi mở có thể xử lý cảm xúc một cách bình tĩnh. Trong khi người thường lo âu lại có xu hướng suy nghĩ tiêu cực. Ảnh minh họa
Ví dụ, những người tính cách cởi mở có thể xử lý cảm xúc một cách bình tĩnh. Trong khi người thường lo âu lại có xu hướng suy nghĩ tiêu cực. Ảnh minh họa

Tránh để cảm xúc nhất thời cuốn bạn đi

Bạn không nên để cảm xúc “trà xanh” lớn lên. Hãy bớt “ảo tưởng” về một mối quan hệ không ổn định. Thêm vào đó, đừng cố gắng va chạm, tạo cơ hội cho mình và “trà xanh” có không gian kỉ niệm lãng mạn. Đó chưa phải là tình yêu, vì vậy đừng để cảm xúc ấy “đi quá xa”. 

Đôi khi, cảm úc với “trà canh” không nhất thiết phải giấu diếm, xử lý,.. Việc bạn để nó nhẹ nhàng trôi qua cũng là một cách giải quyết. Nếu hiểu được cảm xúc của bản thân và khéo léo xử lý chúng, bạn sẽ có thể đạt được bước tiến mới trong mối quan hệ của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trà xanh