Tin mới

Cách phòng tránh Covid-19 biến chủng mới

Thứ bảy, 30/01/2021, 09:59 (GMT+7)

Khi các quan chức y tế Mỹ tiếp tục giải quyết tận gốc các trường hợp biến thể của Covid-19 trên khắp đất nước, người dân có thể thực hiện một số bước để bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm.

Tính đến ngày 29/1, một số chủng Covid-19 đột biến đã được tìm thấy trên khắp nước Mỹ, bao gồm chủng được phát hiện ở Nam Phi, Brazil và Anh cùng một chủng địa phương tại California liên quan đến các vụ bùng phát lớn và hơn 1/3 các ca Covid-19 tại Los Angeles. Những chủng mới này đã gây ra những mối quan ngại rộng rãi vì chúng bao gồm các đột biến dọc theo protein gai trên bề mặt virus, đây là thứ mà virus dùng để lây nhiễm tế bào. Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng những chủng Covid-19 biến thể sẽ làm giảm hiệu quả của vắc xin khi việc triển khai tiêm chủng vẫn đang tiếp tục trên toàn thế giới.

Các biến chủng Covid-19 mới lây nhiễm nhanh hơn biến chủng cũ. Ảnh: Internet
Các biến chủng Covid-19 mới lây nhiễm nhanh hơn biến chủng cũ. Ảnh: Internet

Những phát hiện ban đầu cho thấy vắc xin sẽ vẫn có hiệu quả đối với các chủng Covid-19 mới mặc dù chủng Nam Phi đã làm giảm hiệu quả của thuốc. Ví dụ, vắc xin Novavax hiệu quả với 89% virus nhưng khi thử nghiệm ở Nam Phi thì giảm xuống còn 60%. Với những tình nguyện viên nhiễm HIV, khả năng chống lại biến thể Nam Phi giảm còn 49%.

Dù các chuyên gia làm việc cật lực để tìm ra vắc xin phòng ngừa thì Covid-19 vẫn tiếp tục phát triển giống như bao virus khác. Vì vậy, càng ít người nhiễm Covid-19 thì cơ hội cho virus phát triển càng ít. Và chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm sự lây lan của các biến thể Covid-19 bằng các sử dụng những biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giãn cách xã hooiji, cách ly khi bị bệnh và đi xét nghiệm khi thích hợp.

Còn nhiều điều chưa biết về các chủng đột biến và các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để giải quyết những câu hỏi nhưg tác động của sự lây nhiễm, độc lực và hiệu quả của vắc xin.

Khi ngày càng có nhiều biến thể Covid-19 được tìm thấy, các chuyên gia đang nghiên cứu xem việc đeo 2 khẩu trang thay vì một cái có thể bảo vệ nhiều hơn hay không. CDC Mỹ đang nghiên cứu về hiệu quả của khẩu trang đôi, đeo một khẩu trang vải bên ngoài khẩu trang y tế trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

(Theo Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 khẩu trang