Tin mới

Joe Biden lập kỷ lục trong 9 ngày đầu cầm quyền khiến phe Cộng hòa bức xúc

Thứ bảy, 30/01/2021, 10:33 (GMT+7)

Joe Biden đã ký hơn 30 lệnh hành pháp, đạo luật và chỉ thị kể từ khi ông nhậm chức 9 ngày trước, một con số cao kỷ lục so với các đời tổng thống Mỹ trước kia.

Chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1, Joe Biden ngay lập tức ký 17 lệnh hành pháp để đảo ngược các Chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump và khôi phục các chương trình thời Obama, xử lý đại dịch Covid-19... Kể từ đó, Biden đã ký gần 20 đạo luật bổ sung, tập trung vào các quy định về môi trường, khủng hoảng khí hậu, công bằng chủng tộc, chăm sóc sức khỏe...

Vào cuối ngày thứ 9 tại Nhà Trắng, ông Biden đã ký 40 lệnh hành pháp, đạo luật và bản ghi nhớ của tổng thống, một con số cao kỷ lục. Điều này khiến ông bị các đảng viên Cộng hòa chỉ trích là phản bội lời hứa làm việc với Quốc hội để xây dựng sự đồng thuận trong các vấn đề.

Tổng thống Joe Biden đã ký khoảng 40 lệnh, dự luật trong 9 ngày đầu nhậm chức. Ảnh: Fox News
Tổng thống Joe Biden đã ký khoảng 40 lệnh, dự luật trong 9 ngày đầu nhậm chức. Ảnh: Fox News

"Gần đây nhất là vào tháng 10, Tổng thống Biden nói 'bạn không thể lập pháp bằng lệnh hành pháp, trừ khi bạn là một nhà độc tài'", lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói. "Trong một tuần, ông ấy đã ký hơn 30 lệnh đơn phương. Và những người Mỹ đang làm việc ngày càng thu hẹp lại".

Tuy nhiên, một đồng minh của Nhà Trắng của Biden nói rằng hành động của ông chỉ là bản xem trước và ông ấy vẫn làm việc với Quốc hội. Bất chấp những hành động "hung hăng" của tổng thống trong 9 ngày đầu cầm quyền, một số quan chức chính quyền Biden vẫn khẳng định những lệnh hành pháp và đạo luật này "không thể thay thế" cho hành động lập pháp. Họ thúc giục Quốc hội tiến hành các dự luật được Tổng thống đề xuất, trogn đó có "Kế hoạch Giải cứu Mỹ" trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng nói với Fox News rằng các đạo luật của tổng thống phù hợp với "những ưu tiên" mà ông đã đặt ra trong suốt chiến dịch tranh cử. Hoạt động của Nhà Trắng trong vài tuần đầu tiên của chính quyền là nhằm "thực hiện tốt" những lời hứa tranh cử và "sang trang" 4 năm ông Trump cầm quyền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Joe Biden Donald Trump