Tin mới

Cách trốn cá sấu và 8 bí kíp sinh tồn không được học tại trường

Thứ tư, 30/12/2020, 09:53 (GMT+7)

Trong cuộc sống, điều gì cũng có thể xảy ra và bạn không thể lường trước được. Vì vậy, hãy bỏ túi vài bí kíp vô cùng hữu ích, bởi biết đâu, nó có thể giúp bạn sống sót trong những tình huống nguy cấp.

Vào một ngày nào đó, khi bạn gặp phải dòng chảy xa bờ, một con cá sấu hay bất cứ thứ gì bất ngờ, chắc chắn bạn sẽ lúng túng. Nếu không xử lý đúng, tính mạng bạn sẽ gặp nguy hiểm. Vì vậy, 9 bí kíp sinh tồn dưới đây hy vọng sẽ hữu ích cho bạn.

1. Tạo lửa từ pin điện thoại

Nếu bạn lạc xa nền văn minh, thiết bị của bạn sẽ vô dụng trừ khi bạn tạo ra lửa từ pin của nó. Nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng có pin lithium (Li-ion). Khi bạn dùng thứ gì đó sắc nhọn đâm xuyên qua pin như trên hình, nó sẽ gây ra phản ứng hóa học dẫn đến cháy. Tất cả những gì bạn cần là chuẩn bị trước củi.

2. Thoát khỏi dòng chảy xa bờ

Khi bơi ở biển, chúng ta có thể đối mặt với một hiện tượng nguy hiểm được gọi là "dòng chảy xa bờ". Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào. Khi mắc phải nó, bản năng mách bảo chúng ta phải bơi vào bờ càng nhanh càng tốt. Nhưng, kết quả là chúng ta bị sóng đẩy ra xa.

Nếu gặp dòng chảy xa bờ đừng cố bơi thẳng vào bờ. Bạn hãy di chuyển theo đường chéo hoặc song song với nó để thoát ra khỏi dòng chảy. Dòng chảy xa bờkhông rộng, vì vậy bạn có thể bơi qua chúng để cứu mạng mình.

3. Chạy trốn khỏi một con cá sấu

Khi di chuyển trên đường thẳng, cá sấu có thể chạy nhanh hơn người. Tuy nhiên, do chân ngắn và thân hình thon dài, chúng rất vụng về trong các góc cua. Đây là lý do tại sao chúng sẽ không theo đuổi con mồi mà thường xuyên mất dấu.

Nếu một con cá sấu đuổi theo bạn, hãy chạy theo đường zíc-zắc để thoát thân. Và nói chung, tốt hơn hết là bạn nên tránh xa các vùng nước có thể gặp cá sấu, cá sấu chúa.

4. Nếu bạn bị sứa đốt

Vết đốt của sứa có thể gây sốc thần kinh, phản ứng dị ứng và cơ thể bị nhiễm độc mạnh. Dưới đây là những gì bạn cần làm để tránh hoặc giảm bớt hậu quả khó chịu khi bị sứa đốt:

- Ngay lập tức làm sạch vết thương và loại bỏ những gì xúc tu để lại. Để tránh vết đốt mới, không chạm vào xúc tu bằng tay không.

- Rửa vùng bị đốt bằng nước muối, không bao giờ sử dụng nước ngọt để rửa vì nó kích hoạt các tế bào châm chích.

- Để loại bỏ độc tố, hãy chườm giấm táo hoặc rượu.

- Uống nhiều nước và đến gặp bác sĩ. Nước sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn, và bác sĩ sẽ kê những loại thuốc cần thiết.

5. Ghi nhớ "quy tắc số 3"

Quy tắc số 3 là quy tắc thể hiện khả năng sống sót trung bình của một người trong những điều kiện nhất định.

- Trung bình 3 phút không có không khí cho đến khi một người bất tỉnh.

- 3 ngày không có nước, sau đó là tình trạng mất nước đe dọa tính mạng.

- 3 tuần không có thức ăn mà không bị tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong một tình huống nguy cấp, cơ thể được xây dựng lại và đôi khi có thể không có thức ăn trong một tháng.

Khi mọi thứ diễn ra không suôn sẻ, bạn nên ghi nhớ " quy tắc số 3" và thiết lập các ưu tiên.

6. Dán keo vết thương

Giả sử bạn đang sửa chữa nhà, một lần di chuyển bất cẩn, bạn bị đứt tay và không còn băng vết thương. Trong tình huống này, bạn có thể sử dụng keo siêu dính. Keo không chỉ kéo hai đầu của vết thương lại với nhau mà còn khử trùng nó. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên đến gặp bác sĩ.

7. Đừng ăn tuyết khi bạn khát

Một số người cho rằng ăn tuyết để làm dịu cơn khát là một ý kiến ​​hay. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn không nên làm điều này trong tình huống nguy cấp bởi bạn có thể bị đau họng. Thực tế là tuyết lạnh sẽ làm mát cơ thể bạn và nó sẽ tốn thêm năng lượng để giữ ấm.

Bạn sẽ lãng phí năng lượng bổ sung và đóng băng nhanh hơn. Lực lượng cứu hộ khuyến cáo nên đợi đến khi tuyết tan rồi mới uống.

8. Dập tắt chảo đang cháy

Chỉ trong vài giây, một chiếc chảo không được chú ý có thể bắt lửa. Điều này xảy ra nếu dầu quá nóng. Trong tình huống như vậy, đừng bao giờ đổ nước vào dầu đang cháy. Nó sẽ làm cho ngọn lửa lớn hơn và mạnh hơn, dầu sẽ văng ra mọi hướng.

Nếu ngọn lửa nhỏ, bạn có thể đổ baking soda vào chảo để nó hấp thụ oxy. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất để tránh hỏa hoạn là che chảo rán bằng một miếng vải bông dày. Một chiếc chăn thông thường hoặc một chồng áo phông từ tủ quần áo đều hữu ích trong trường hợp này.

9. Nếu một vết cắt sâu

Nhiều người cho rằng khi bị đứt tay, bạn cần khẩn trương lấy mảnh vỡ ra và làm sạch vết thương. Tuy nhiên, nếu vết thương sâu, bạn không nên lấy dị vật hoặc mảnh vỡ ra. Bởi ngay sau khi bạn lấy dị vật ra, vết thương sẽ bắt đầu chảy máu. Do đó, đôi khi tốt hơn hết bạn không nên chạm vào nơi bị thương cho đến khi xe cấp cứu đến.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news