Tin mới

Trung Quốc muốn dùng thể dục để cải tạo những 'tiểu thịt tươi'

Chủ nhật, 31/01/2021, 20:10 (GMT+7)

Bộ Giáo giục Trung Quốc mới đây đã phản hồi lời kêu gọi của một cố vấn về việc giáo dục thể chất nhiều hơn để hóa giải sự "nữ tính hóa" của nam giới trẻ nước này.

Phản ứng của Bộ giáo dục đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về sự nam tính và các chuẩn mực giới tính truyền thống. Theo đó, họ sẽ tuyển dụng những giáo viên thể dục tốt hơn và cải thiện phương pháp giảng dạy, đưa ra những khuyến khích như giáo dục đại học miễn phí. Mục tiêu của những việc này là nâng cao sự nam tính ở giới trẻ bằng cách cân bằng thể lực và sức khỏe tinh thần.

Trước đó, một đại biểu của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu) cho rằng nam sinh Trung Quốc ngày càng "yếu đuối, tự cao và nhút nhát", điều này có thể ảnh hưởng bởi những tiểu thịt tươi (người nổi tiếng chỉnh chu, đẹp trai, thanh tú) trong giới ngôi sao K-pop. Vị đại biểu này nói rằng việc nữ tính hóa của các bé trai Trung Quốc là "mối đe dọa đối với sự phát triển và tồn tại của quốc gia".

Việc Bộ giáo dục tán thành với đề xuất của đại biểu này đã gây ra phản ứng dữ dội ngay lập tức trên Weibo. Một số cư dân mạng nói rằng họ cảm thấy kinh hoàng khi cơ quan quản lý giáo dục hàng đầu đất nước đang "công khai phân biệt giới tính".

Một người dùng Weibo viết: "Giáo dục là nuôi dưỡng trẻ em thành những con người tử tế. Không nên đặt ra tiêu chuẩn về giới cho nam và nữ. Họ để trở thành một người tốt nên được ưu tiên".

Tuy nhiên, vẫn có một số ít cư dân mạng đồng ý rằng các chàng trai Trung Quốc nên nam tính và thể thao hơn. Một người dùng Weibo tự nhận là giáo viên viết: "Cuối cùng thì Bộ giáo dục cũng làm đúng. Các chàng trai bây giờ cần tập thể dục nhiều hơn để trở nên nam tính hơn. Giờ họ quá dịu dàng".

Từ lâu, các nhà chức trách Trung Quốc đã bận tâm đến cuộc "khủng hoảng giới tính" đang rình rập và đề xuất một số biện pháp cho vấn đề này. Năm ngoái, một bài báo trên Tân Hoa xã đã gây tranh luận về việc thuê thêm giáo viên nam liệu có khiến các em học sinh nam tính hơn. Nhưng với tỷ lệ giáo viên mẫu giáo, tiểu học và trung học đang mất cân đối, nam giới có con dường dễ dàng hơn để tìm được việc tại đây dù họ có trình độ thấp hơn so với nữ.

Năm 2019, trang web phát trực tuyến video nổi tiếng của Trung Quốc iQiyi đã bị chỉ trích vì làm mờ hoa tai của những nam giới tham gia chương trình. Vào năm 2016, Sixth Tone đã viết về số lượng chương trình giáo dục giới tính ngày một tăng với mục đích dạy các bé trai hành xử như đàn ông.

Gần đây nhất, lớp học thể dục được coi là viên đạn bạc để đảm bảo các bé trai lớn lên nam tính. Vào tháng 9, các cơ quan giáo dục và thể thao hàng đầu Trung Quốc đã thông báo rằng môn thể dục sẽ sớm chiếm tỷ trọng lớn hơn trong kỳ thi tuyển sinh trung học quốc gia. Họ đề xuất lớp thể dục nên được bổ sung vào chương trình học chính khóa của trường trung học, bên cạnh các môn học thông thường khác.

Một số chuyên gia thì ca ngợi khi môn thể dục chiếm tỷ trong cao hơn, nhưng cũng bày tỏ hoài nghi về việc điều này tạo ra sự nam tính như thế nào.  Lü Jidong, trưởng khoa giáo dục thể chất tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, nói với Sixth Tone rằng thật sai lầm khi nghĩ thể thao khiến con trai nam tính hơn. "Đúng là tập thể dục nhiều hơn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của con cái chúng ta nhưng vấn đề nữ tính hóa là do tâm lý. Ví dụ, rất nhiều chàng trai đồng tính thích tập gym và có cơ bắp to.  Bạn không thấy gym thay đổi giới tính của họ".

(Theo Sixthtone)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc nam giới