Tin mới

9 quy tắc để dùng Wifi miễn phí an toàn, không thành mồi cho gian lận

Thứ năm, 31/12/2020, 16:53 (GMT+7)

Wifi miễn phí thật tuyệt, nhưng những mạng công cộng luôn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm, kể cả việc bạn bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Do đó, trước khi thoải mái kết nối Wifi công cộng, hãy bỏ túi vài bí kíp để đảm bảo bạn không bao giờ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo trên Internet.

Không sử dụng Internet banking hoặc thông tin về tài khoản ngân hàng

Cách an toàn duy nhất để bảo vệ bạn không bị đánh cắp dữ liệu là sử dụng 3G, 4G để mua hàng trực tuyến hoặc dùng Internet Banking. Một vài megabyte trả phí là một mức giá hợp lý để đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn.

Tắt Wifi khi không sử dụng Internet

Bằng cách tắt Wifi, bạn giải quyết ba vấn đề cùng một lúc: hết pin nhanh, kết nối tự động với mạng gian lận và email quảng cáo gây phiền nhiễu. Ngoài ra, hãy thêm một tiện ích mở rộng có tên DoNotTrackMe vào trình duyệt của bạn để thiết bị của bạn không bị theo dõi.

Kết nối sử dụng VPN

VPN, hay Mạng riêng ảo, cho phép bạn ẩn danh khi trực tuyến: các trang web bạn nhập sẽ thấy IP mạng ảo, không phải của bạn.

Tuy nhiên, những mạng như vậy chủ yếu phải trả phí và chúng làm chậm kết nối của bạn. Nhưng giá thường không cao và hầu hết các nhà cung cấp VPN vẫn có các dịch vụ miễn phí.

Không để thiết bị của bạn ghi nhớ mạng

Hầu hết các thiết bị sẽ tự động ghi nhớ và kết nối với điểm phát sóng mà chúng đã sử dụng ít nhất một lần trước đó. Những kẻ gian lận có thể tạo điểm truy cập của riêng chúng với cùng tên và do đó có thể truy cập vào dữ liệu hồ sơ của bạn hoặc thậm chí, với một số kỹ xảo nhất định truy cập vào sở dữ liệu tài chính của bạn.

Chú ý đến tên của Wifi

Tin tặc thường sử dụng các mạng có tên tương tự với các mạng đã có trong vùng lân cận. Điểm khác biệt duy nhất là điểm phát sóng đích thực yêu cầu thanh toán hoặc ủy quyền/mật khẩu, trong khi điểm phát sóng giả được sử dụng miễn phí. Vì vậy, trước khi kết nối với một mạng miễn phí, hãy hỏi chủ sở hữu tên của nó trước.

Cài đặt phần mềm diệt virus tốt

Luôn sử dụng các phiên bản chống virus mới nhất. Có những cách tấn công mới xuất hiện hầu như hàng ngày và phần mềm chống virus của bạn phải được cập nhật. Bên cạnh đó, phần mềm chống virus cảnh báo bạn về các điểm phát sóng Wifi giả mạo.

Chọn mạng với 2 bước xác thực

Một mạng không yêu cầu bất kỳ hành động bổ sung nào để kết nối có thể là một mạng lừa đảo. Để an toàn, hãy chọn một điểm phát sóng yêu cầu bạn nhập mã được gửi dưới dạng tin nhắn văn bản đến điện thoại của bạn. Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi bọn tội phạm sao chép tên của các mạng miễn phí.

Mã hóa mật khẩu

Dĩ nhiên, bạn không nên ghi mật khẩu vào thiết bị của mình, nhưng nhiều người vẫn làm như vậy. Sự bất cẩn này khiến tội phạm dễ dàng truy cập vào dữ liệu của bạn hơn rất nhiều. Nếu bạn vẫn muốn lưu trữ mật khẩu trên thiết bị thì ít nhất là sử dụng một phần quản lý mật khẩu mà thông tin trong đó được mã hóa.

Kiểm tra URL của website

Mạng giả mạo cũng có thể chuyển hướng bạn đến các trang web nổi tiếng, ngoại trừ những trang web thực sự chỉ thu thập dữ liệu cá nhân của bạn. Nếu bạn nhìn thấy bất kỳ ký tự lạ nào trong URL của một trang web quen thuộc, rất có thể trang web này không xác thực. Google.com và ɢoogle.com không giống nhau. Hãy đảm bảo sử dụng một trình duyệt đáng tin cậy và an toàn vì một trình duyệt tốt sẽ phát hiện ra những khác biệt đó và cảnh báo cho bạn.

Sử dụng kết nối an toàn

Kết nối an toàn rất dễ xác định: URL bắt đầu bằng https: // thay vì http: // thông thường . Một số trang web như Google, luôn sử dụng kết nối an toàn để truyền dữ liệu.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news