Tin mới

Cảnh báo lạnh lùng của Thủ tướng Đức về khủng hoảng Covid-19 năm 2021

Thứ năm, 31/12/2020, 16:00 (GMT+7)

Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết cuộc khủng hoảng Covid-19 "lịch sử" của Đức sẽ còn kéo dài sang năm 2021 ngay cả khi vắc xin mang lại hy vọng.

Bà Merkel tuyên bố những thuyết am mưu của những người hoài nghi không chỉ là "sai lầm và nguy hiểm" mà còn tạo ra "sự hoài nghi và tàn nhẫn" cho những người chịu tổn thương trong suốt đại dịch. "Những ngày này, tuần này là khoảng thời gian khó khăn cho đất nước chúng ta. Và những gì đang diễn ra sẽ còn kéo dài trong một khoảng thời gian nữa', bà Merkel cảnh báo.

Đây là bài phát biểu cuối cùng với tư cách là Thủ tướng Đức của bà Merkel sau 4 năm nhiệm kỳ. Thông điệp bà Merkel đưa ra rất tỉnh táo: "Mùa đông vẫn còn khó khăn. Những thách thức mà đại dịch đặt ra vẫn còn rất lớn".

Thủ tướng Đức cảnh báo về Covid-19 trong năm mới 2021. Ảnh: Reuters

Bà Merkel cảm ơn đại đa số người Đức dã tuân thủ các hạn chế an toàn do chính quyền đặt ra để cố gắng kiểm soát sự lây lan của virus. Nhưng bà cũng dành những lời lẽ gay gắt cho những người theo chủ nghĩa hoài nghi. Nhiều người trong số họ đã xuống đường biểu tình, một số người thì phớt lờ các biện pháp an toàn, chẳng hạn như đeo khẩu trang. "Tôi chỉ có thể tưởng tượng cảm giác cay đắng của những người đang tiếc thương người than bởi Covid-19, hay những người đang chịu hậu quả của nó, khi sự tồn tại của virus bị một số người tranh luận, phủ nhận", Thủ tướng Đức nói. "Các thuyết âm mưu không chỉ sai lầm và nguy hiểm, chúng còn mang tính hoài nghi và tàn nhẫn đối vói những người này".

Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel nói thêm rằng vẫn có hy vọng cho năm mới. Đó là những người được tiêm vắc xin đầu tiên. Bà Merkel nói thêm rằng trong 15 năm nắm quyền, "chưa bao giờ chúng ta lại bước vào năm mới một cách vội vã như vậy, bất chấp những lo lắng".

Đức dược ca ngợi vì đã xử lý làn sóng đầu tiên rất tốt. Tuy nhiên, họ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng thứ hai. Hơn 32.000 người hiện đã tử vong vì Covid-19 tại Đức. Ngày 30/12, số ca tử vong hàng ngày tại đây đã vượt 1.000 trong lần đầu tiên. Đức đang phong tỏa một phần cho đến ngày 10/1 với hầu hết các cửa hàng, trường học, nhà hàng, các cơ sở văn hóa và giải trí phải đóng cửa.

Các lễ hội đêm giao thừa có một vài lệnh cấm như cấm Bắn pháo hoa, hạn chế sô người tụ tập nơi công cộng.

(Theo CNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news