Tin mới

Những phong tục đón năm mới độc đáo và kỳ dị trên thế giới

Thứ năm, 31/12/2020, 14:23 (GMT+7)

Để cầu chúc tiền tài, may mắn và hạnh phúc trong những ngày đầu năm, người dân ở mỗi quốc gia trên thế giới đều có phong tục độc đáo riêng của mình.

Peru: Đánh nhau để tiễn năm cũ

Trong lễ hội Takanakuy ở Peru, người dân địa phương sẽ có những màn đánh nhau quyết liệt để tiễn năm cũ, chào năm mới. Họ cho rằng, đây là cách duy nhất để giải quyết những chuyện cũ trước thềm năm mới.

Người tham dự có thể là nam hay nữ giới, người lớn hay trẻ nhỏ. Cuộc tỷ thí diễn ra dưới sự giám sát của quan chức địa phương. Đặc biệt nhất, sau khi cuộc đấu kết thúc, hai bên sẽ bắt tay nhau và hòa giải.

Tây Ban Nha: Ăn 12 quả nho vào đêm giao thừa

Với hy vọng một năm mới an lành và dồi dào sức khoẻ, người Tây Ban Nha có phong tục ăn 12 quả nho vào đêm giao thừa. Khi chuông giao thừa ngân lên, họ sẽ hoà mình vào đám đông và ăn 12 quả nho theo đúng thứ tự của 12 tiếng chuông.

Sau khi ăn nho, người Tây Ban Nha sẽ cùng nhau tham gia những bữa tiệc sôi động kéo dài đến tận sáng hôm sau.

Đan Mạch: Đập vỡ cốc, bát đĩa cũ

Vào giao thừa, người dân Đan Mạch sẽ ném bỏ những chiếc đĩa cũ kỹ, sứt mẻ trong tủ chén của mình vào cửa nhà hàng xóm, bạn bè của mình.

Nhiều người tin rằng đây là cách làm giúp xua đuổi vận đen. Vào sáng mùng 1, ngoài cửa có càng nhiều đĩa vỡ thì gia chủ càng có nhiều vận may trong năm mới.

Nam Phi, Italy: Ném đồ đạc qua cửa sổ

Người Italy và Nam Phi có tập tục ném những đồ đạc cũ qua cửa sổ để biểu thị rằng họ đã sẵn sàng chào đón năm mới và những thay đổi mới.

Tại thành phố Naples, người dân có thể ném bất kỳ món đồ nào như máy nướng cũ, tủ lạnh cũ ra ngoài ban công.

Dù vậy, người ta cũng không thích ném những món đồ có khả năng gây nguy hiểm vì nó sẽ không mang lại vận may mà chỉ ưu tiên những món đồ nhỏ, mềm mà thôi.

Nếu muốn dạo chơi ngoài đường đêm giao thừa tại Ytaly, du khách hãy nhớ cẩn thận những vật thể bay không xác định này.

Ở Puerto Rico lại có truyền thống hắt một cốc nước hay xô nước ra ngoài cửa sổ để đón mừng năm mới. Người dân nước này cho rằng, việc đổ nước này giúp xua đuổi tà ma ra khỏi nhà.

Scotland: Mời trai đẹp đến nhà xông đất

Để có một năm mới may mắn, người Scotland sẽ tìm cách mời bằng được những chàng trai cao ráo, da ngăm đen và đẹp trai làm vị khách đầu tiên đặt chân vào nhà mình trong năm mới.

Phong tục "xông đất" của người Scotland thể hiện niềm tin rằng người đầu tiên vào nhà trong năm mới sẽ quyết định đến vận may của gia chủ trong vòng 12 tháng tới đây.

Trong đó, những thanh niên cao ráo, da ngăm và đẹp trai được coi là mang đến may mắn lớn nhất, thậm chí may mắn hơn nếu họ mang rượu whiskey đến làm quà cho gia chủ.

Mặc đồ lót sặc sỡ ở các nước Nam Mỹ

Tại nhiều quốc gia Nam Mỹ như Mexico, Bolivia, Brazil, người dân thường đón năm mới với những bộ đồ lót sặc sỡ. Người ta quan niệm rằng, những gam màu này sẽ mang lại may mắn cho những người mặc nó.

Màu sắc được yêu chuộng nhất là đỏ và vàng bởi theo quan niệm của họ, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu nảy nở trong năm mới còn màu vàng tượng trưng cho tiền bạc, của cải.

Chính vì vậy, màu sắc quần lót họ chọn tượng trưng cho mong muốn của họ vào năm tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news