Tin mới

3.518 ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề 'nóng' gửi đến Quốc hội

Thứ hai, 20/05/2019, 20:05 (GMT+7)

Cử tri và nhân dân cả nước đề nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục có những giải pháp mạnh tay, quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng.

Theo báo Điện tử Đảng Cộng sản VN, Kinh tế đô thị, báo Phú Yên cho biết, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 diễn ra vào sáng nay ngày 20/5, Quốc hội đã nghe Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, trong bản Báo cáo, ông Trần Thanh Mẫn cho biết sau kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.518 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, qua Đoàn đại biểu Quốc hội và hệ thống Mặt trận TQVN các cấp, các tổ chức thành viên gửi đến Quốc hội.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri cũng như nhân dân trên cả nước vui mừng và phấn khởi trước những kết quả và thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước đã đạt được trong năm 2018 và vài tháng đầu năm 2019.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trong phiên họp trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7. Ảnh: Quochoi.vn

Cụ thể, kinh tế vĩ mô đã ổn định, mức lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây; tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người thất nghiệp, thiếu việc làm có xu hướng giảm dần; an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, việc chăm lo Tết Nguyên đán cho nhân dân được các cấp, các ngành quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; quốc phòng, an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện  các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, giải quyết vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc.

Nhiều bộ, ngành và địa phương đã thực hiện và sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, cắt giảm thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cả nước vẫn còn lo lắng nhiều vấn đề còn tồn đọng và gây bức xúc trong dư luận như: vấn đề ô nhiễm môi trường; vấn đề an toàn thực phẩm; nhiều vụ án giết người nghiêm trọng khiến dư luận hoang mang, sự tha thóa về đạo đức, lối sống trong xã hội; tình trạng mua bán vận chuyển ma túy ngày càng phức tạp; giá điện giá xăng và cách điều chỉnh gây ảnh hưởng đến người dân và hoạt động sản xuất; nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng...

Cử tri và nhân dân cả nước hoan nghênh và đánh giá cao việc Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo tổng rà soát công tác cán bộ từ Trung ương đến địa phương, phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp sai phạm. Công tác cán bộ và quản lý cán bộ, công chức có nhiều tiến bộ.

Song, nhiều cử tri và nhân dân cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng chạy chức chạy quyền, những vấn đề tiêu cực trong tuyển dụng, chuyển ngạch viên chức...

Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội  vụ, các cơ quan chức năng và các địa phương thường xuyên rà soát, tăng cường công khai, minh bạch trong tuyển dụng, thi tuyển và thi chuyển ngạch đối với công chức, viên chức; kịp thời sửa đổi các quy định chưa hợp lý; phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri và nhân dân hoan nghênh cũng như ủng hộ Đảng, Nhà nước  đã 'mạnh tay' chỉ đạo việc điều tra, truy tố và xét xử những vụ án tham nhũng; tiến hành xử lý và kỷ luật nghiêm minh đối với những cán bộ và lãnh đạo vi phạm, kể cả đang đương chức hay đã về hưu, chứng minh không có 'vùng cấm' trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Mặc dù vậy, công tác phát hiện và điều tra, truy tố một số vụ án còn chậm; tỷ lệ thu hồi tài sản tham những vẫn còn thấp; tình trạng tham nhũng vặt của bộ phận công chức, viên chức vẫn chưa được khắc phục.

“Cử tri, nhân dân đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có những giải pháp quyết liệt, mạnh tay hơn nữa trong đấu tranh chống tham nhũng, xử lý kịp thời, nghiêm khắc những vụ tham nhũng lớn, gây hậu quả nghiêm trọng”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nghị quyết