Tin mới

Bộ Y tế đề xuất cấm bán rượu bia ở quán karaoke trong giờ làm việc

Thứ sáu, 28/04/2017, 22:22 (GMT+7)

Theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tới đây rượu bia có thể bị cấm bán tại quán karaoke, cấm bán và cấm uống đối với người dưới 18 tuổi, trong thời gian làm việc.

Theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tới đây rượu bia có thể bị cấm bán tại quán karaoke, cấm bán và cấm uống đối với người dưới 18 tuổi, trong thời gian làm việc.

Mỗi người Việt Nam bình quân tiêu thụ 6,6 lít cồn một năm, mức hàng đầu châu Á. Tỷ lệ uống rượu, bia mức nguy hại ở nam tăng gần gấp đôi sau 5 năm, từ 25,1% năm 2010 lên 44,2% năm 2015. Ảnh minh họa

Tại cuộc họp bàn về các vấn đề xã hội của Quốc hội tại TP. HCM ngày 28/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi thảo luận về các quy định trong dự luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Trong đó, có dự thảo đề xuất việc cấm bán cũng như cấm uống rượu bia ở người dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai, người đã có biểu hiện say. Cấm cán bộ, công viên chức và người lao động sử dụng rượu bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ giữa các ca trong ngày làm việc.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề xuất không bán rượu bia tại quán karaoke, không bán cho người dưới 18 tuổi. Dự thảo cũng nghiêm cấm bán rượu bia bằng máy bán tự động. Cấm quảng cáo, giới thiệu rượu bia từ 15 độ trở lên. Quảng cáo rượu bia dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22h đến 6h sáng hôm sau. Doanh nghiệp rượu bia không được tài trợ các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí.

Trên Tuổi trẻ dẫn lời Bộ trưởng Tiến cho biết: “Điều này sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ người dân sử dụng rượu bia, đặc biệt là thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động uống rượu bia trong thời gian làm việc, hạn chế tình trạng say rượu, bia. Đồng thời hạn chế luôn khả năng tiếp cận sản phẩm rượu, bia của người dân”.

Bên cạnh mặt tích cực thì đề xuất này cũng còn một số mặt hạn chế, bà Tiến cho rằng các doanh nghiệp không được hưởng lợi từ các giải pháp đó. Tuy nhiên, với các Chính sách cụ thể về kiểm soát rượu, bia, Nhà nước sẽ tạo môi trường pháp lý ổn định cho doanh nghiệp phát triển.

“Luật phòng, chống rượu bia hiện hành chủ yếu quy định về sản xuất, kinh doanh rượu bia mà chưa đề cập nhiều về phòng, chống tác hại của nó. Do vậy cần thiết phải thay đổi thói quen sử dụng rượu bia của người dân”, bà Tiến khẳng định.

Theo thông tin VnEpress, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề xuất tăng cường quản lý rượu thủ công từ khâu sản xuất, lưu thông đến tiêu thụ.

Ước tính hiện khoảng 230-280 triệu lít rượu thủ công chưa quản lý được. Việt Nam thuộc 12 quốc gia trên thế giới cho phép người dân tự nấu rượu, trong đó rượu thủ công chiếm gần 80% lượng rượu tiêu dùng.

Các nhà soạn thảo luật cho rằng nắm bắt được sản lượng và quản lý chất lượng của ít nhất 50% rượu thủ công không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, hạn chế tác hại mà dự kiến còn mang lại nguồn thu thuế gần 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế cũng đề xuất thành lập Quỹ nâng cao sức khỏe cộng đồng từ nguồn thu đóng góp bắt buộc của người sử dụng và doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu rượu, bia.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phí tổn kinh tế do rượu bia chiếm 1,3-12% GDP mỗi quốc gia, trong đó chi phí gián tiếp để giải quyết hậu quả thường cao hơn chi phí trực tiếp. 

Bộ trưởng Tiến lấy dẫn chứng ở Việt Nam năm 2012, nếu phí tổn do rượu, bia ở mức 1,3% GDP thì sẽ gây thiệt hại đến 60.000 tỷ đồng. Trong thời gian đó, đóng góp cho ngân sách nhà nước của ngành sản xuất rượu, bia, nước giải khát ở nước ta lại chỉ có 19.000 tỷ đồng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news