Tin mới

Bà Phạm Thị Yến biến mất bí ẩn giữa ồn ào về 'thỉnh vong báo oán' tại chùa Ba Vàng

Thứ ba, 26/03/2019, 10:06 (GMT+7)

Từ ngày xảy ra vụ việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng, bà Yến không còn xuất hiện ở chùa này nữa và trong các buổi làm việc với chính quyền đều không có mặt bà.

Những ngày qua, thông tin về chùa Ba Vàng tổ chức 'thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ' gây xôn xao dư luận. Đáng chú ý nhất là bà Phạm Thị Yến là nhân vật thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người. Dù không giữ chức vụ quản lý gì trong chùa Ba Vàng nhưng bà này có sức ảnh hưởng rất lớn và thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm truyền bá của chùa Ba Vàng, ngồi giảng pháp cho hàng nghìn phật tử.

Theo thông tin tìm hiểu, bà Phạm Thị Yến (SN 1970, Hạ Long, Quảng Ninh) có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán. Dù chỉ giữ chức danh Chủ nhiệm một CLB tu tập và không nắm giữu một chức vụ quản lý nào nhưng vai trò bà này vô cùng to lớn. Đặc biệt, các bài giảng của bà Yến còn có trong các tài liệu tuyên truyền chính thống của chùa Ba Vàng. Thậm chí, bà này còn sở hữu nhiều kênh mạng xã hội có lượt theo dõi rất lớn.

Điều đáng nói là để rao giảng những câu chuyện hoang đường về nguồn gốc của mọi loại tai họa trong cuộc sống, bà Yến đã tận dụng các kênh truyền thông như Youtube, Facebook và cả một website mang tên mình.

Trên các kênh truyền bá của mình, bà Yến thường xuyên xuất hiện trên các pháp giảng để nói về những điều hoang đường, gây hoang mang dư luận. Hơn nữa, trong những bài phát biểu của mình, bà Yến thường vận dụng những kiến thức, các khái niệm để phê phán và chỉ trích mọi thứ trên đời và tất cả mọi vật hiện tượng trên đời đều do tiền kiếp và các vong linh báo oán gây ra.

Được biết, bà Phạm Thị Yến sinh năm 1970, nguyên quán tại xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Sau đó, gia đình bố mẹ đẻ của bà Yến chuyển đến ở tại Cột 2, phường Hồng Hải, TP Hạ Long sinh sống và bà Yến kết hôn với ông P.V.Đ ở Tổ 13, P. Hồng Hải, TP Hạ Long vào năm 1989.

Bà Phạm Thị Yến. Ảnh internet

Trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, ông Trần Văn Thân, Tổ trưởng tổ 6, khu 5 phường Hồng Hải, TP Hạ Long - nơi bà Yến từng sinh sống, cho biết: “Ngày trước, bà Yến là thợ may ở chợ Hạ Long 1. Tuy nhiên bà Yến rời địa phương đã lâu. Cách đây một thời gian, bà về địa phương ký giấy xác nhận để làm thủ tục ly hôn chồng".

Khi xảy ra sự việc xôn xao về bà Yến, người dân địa phương cũng không bất ngờ vì từ năm 2010-2011, người phụ nữ này đã bắt đầu các hoạt động đi bắt vong gọi hồn được xem là một dạng lừa đảo.

Theo tìm hiểu của PV GĐ&XH, trong thời gian làm thủ tục ly hôn với chồng, bà Yến đã chuyển lên ở hẳn tại chùa Ba Vàng cho đến nay, cũng từ đây bà Yến được biết đến như một “pháp sư” chuyên “bắt ma, giải nghiệp”.

Trao đổi với PV báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Chính, một tăng ni tại chùa Ba Vàng, cho biết: “Khoảng 2 ngày nay, chúng tôi không thấy “cô Yến” đâu. Nhiều người cũng thắc mắc hỏi nhà chùa, nhưng không ai trả lời về chuyện này".

Điều đáng nói là kể từ ngày xảy ra sự việc tại chùa Ba Vàng, bà Yến không còn xuất hiện ở chùa này nữa. Đặc biệt, trong các buổi làm việc của chính quyền với chùa này đều không hề có sự xuất hiện của bà này.

Chùa Ba Vàng. Ảnh: Vietnamnet

Báo Tiền Phong cũng cho biết, vào ngày 22/3, UBND thành Phố Uông Bí đã đề nghị Công an thành phố triệu tập bà Phạm Thị Yến để làm rõ các hoạt động cầu vong, giải nghiệp diễn ra tại chùa Ba Vàng, nhưng cho đến nay, thông tin bà Yến bị Công an triệu tập vẫn chỉ là đề nghị từ phía cơ quan chức năng, bà Yến chưa một lần xuất hiện.

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND xã Đồng Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết: "Mấy ngày qua, người dân ở xã chúng tôi đang rất bức xúc về thông tin liên quan đến bà Phạm Thị Yến nhưng thực tế, bà này chỉ là nguyên quán ở đây còn chưa bao giờ sinh sống ở địa phương cả".

Trong một diễn biến liên quan, trước những thông tin "thỉnh vong báo oán" thu nhập số tiền lớn gây xôn xao dư luận,  sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, trước sai phạm trên, đơn vị này chưa xử phạt hành chính chùa Ba Vàng mà mới chỉ nhắc nhở và hướng dẫn nhà chùa hoạt động đưa thông tin đúng quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, sáng 25/3, các trang web của chùa ba Ba Vàng (chuabavang.com.vn), sư thầy Thích Trúc Thái Minh (thichtructhaiminh.com) và bà Phạm Thị Yến (phamthiyen.com) bất ngờ không thể truy cập được.

Trước đó, hai trang web khác là thichtructhaiminh.com và phamthiyen.com đều từng đăng tải nhiều thông tin về hoạt động cúng vong oan gia trái chủ đều bị ngừng hoạt động. Thậm chí là trang chuabavang.com.vn còn có một chuyên mục lớn là "Thỉnh oan gia trái chủ", trước khi bị dừng hoạt động một ngày, chuyên mục "Thỉnh oan gia trái chủ", nhà chùa giữ lại 10 bài viết và video minh họa về việc nhập vong. Trong khi đó, hàng trăm bài viết trong chuyên mục này cùng số tài khoản nhà chùa bất ngờ bị gỡ bỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news