Tin mới

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: “Từ ngày mình cưới nhau, anh có chuyển cho em đồng nào không?"

Thứ tư, 27/03/2019, 18:27 (GMT+7)

Đại diện bà Thảo không khẳng định số tiền 2.100 tỷ đồng là tài sản riêng của bà Thảo, nhưng khẳng định không phải là tài sản chung của vợ chồng bà Thảo. Đồng thời, đại diện của bà này từ chối trả lời câu hỏi vậy số tài sản trị giá 2.100 tỷ đồng từ đâu mà có vì đây là bí mật cá nhân.

Phiên tòa xét xử vụ ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên được TAND TP.HCM mở lại vào sáng nay (27/3). Tại phiên tòa này, HĐXX chỉ làm rõ về số tài sản có tổng giá trị trên 2.100 tỷ đồng đứng tên bà Thảo gửi tại 3 ngân hàng Eximbank, BIDV và Vietcombank.

Tại các phiên xử trước đó, phía ông Vũ khẳng định thời điểm xác minh vào năm 2015 – 2016, trong các tài khoản đứng tên bà Thảo tại 3 ngân hàng này có số tài sản ước tính khoảng 2.102 tỷ đồng. Phía ông Vũ cho rằng, đây ra tài sản chung nên cần phải đem ra chia trong phiên xử ly hôn này.

Tuy nhiên, mở đầu phiên tòa sáng nay, chủ tọa phiên tòa thông báo, trong các tài khoản của bà Thảo tại 3 ngân hàng nêu trên, chỉ có duy nhất tài khoản tại Eximbank là còn 1,3 tỷ đồng. Số tiền còn lại không còn nữa.

Về căn cứ tạo lập số tài sản 2.100 tỷ đồng, người đại diện của ông Vũ cho rằng, tiền nằm trong tài khoản phía nguyên đơn và đây là tài sản tạo lập chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Đồng thời, phía ông Vũ giữ nguyên yêu cầu chia số tiền này theo tỷ lệ 70:30.

Lý do của việc chia tỷ lệ này, theo phía ông Vũ là tài sản hình thành từ lợi nhuận của công ty và ông Vũ đóng góp công sức nhiều hơn.

Ông Vũ cho biết, ông không quan tâm đến tiền hơn 20 năm qua.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị đơn và đại diện các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên về việc từ năm 2015 đến nay, bà Thảo có góp khoản tiền nào lớn vào chi tiêu chung hay góp vốn vào Trung Nguyên hay không. Cả đại diện phía ông Vũ và đại diện Trung Nguyên đều cho rằng, bà Thảo không góp khoản tiền nào lớn cả.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện phía bà Thảo từ chối giải thích, bởi cho rằng 2.100 tỷ đồng không phải là tài sản chung của vợ chồng ông Vũ, và từ chối trả lời nhiều câu hỏi liên quan vì tài sản thuộc sở hữu riêng của bà Thảo và đây là bí mật cá nhân.

“Nếu tòa cho dừng phiên tòa, phía bà Thảo có chứng minh được tài sản chung này không?", Chủ tọa hỏi. Phía bà Thảo cho rằng, trách nhiệm chứng minh thuộc phía bị đơn vì phía bị đơn có phản tố. “Chúng tôi sẽ có ý kiến về yêu cầu phản tố của bị đơn về số tiền 2.100 tỷ đồng này”, luật sư của bà Thảo nói.

Người đại diện của bà Thảo cũng thừa nhận, trước, trong và sau hôn nhân, bà Thảo không được tặng, cho, thừa kế khoản tiền nào lớn nào cả.

Khi HĐXX thông báo kết thúc phần xét hỏi, bà Thảo đề nghị hỏi ông Vũ: “Anh muốn chia tài khoản trong tài khoản của em, tiền đó ở đâu ra? Từ khi mình cưới nhau đến giờ, anh có chuyển cho em đồng nào hay không?”, bà Thảo hỏi và đề nghị ông Vũ trực tiếp trả lời.

Bà Thảo lại tố chồng không gửi cho mình đồng nào kể từ khi kết hôn đến nay.

Sau câu hỏi của vợ, ông Vũ vẫn ngồi im nên người đại diện của ông Vũ trả lời thay: “Tất cả tiền đều giao cho bà Thảo”. Lúc này, bà Thảo gay gắt: “Câu hỏi này chỉ mình anh Vũ mới trả lời được thôi. Luật sư không thể trả lời được. Từ khi cưới nhau, anh có đưa em giữ đồng nào hay chuyển vào tài khoản em một đồng nào hay không? Tôi cần anh Vũ trả lời”, bà Thảo tiếp tục nhắc lại câu hỏi.

Trước thái độ gay gắt của vợ, ông Vũ đứng dậy, quay về phía bà Thảo rồi nói: “Nói lời nào cũng chạm nỗi đau. 5 năm qua tôi đã im lặng, tôi cũng không cho ai nói gì không tốt về gia đình. Hãy nói bằng cái lòng của cô. Tiền ở đâu? 20 năm nay tôi đâu có quan tâm đến tiền, tôi chỉ quan tâm việc phát triển Trung Nguyên. Tôi đã nói để Trung Nguyên cho Qua. Tiền 20 năm nay có ai giành đồng nào đâu”.

Bà Thảo đề nghị ông Vũ trả lời vào câu hỏi, chủ tọa hỏi lại ông Vũ có trả lời câu hỏi này hay không, ông Vũ nói không trả lời nữa. Bà Thảo đứng dậy nói lớn: “Anh Vũ không chuyển cho tôi một đồng nào”.

Tại phiên tòa sáng nay, cả nguyên đơn và bị đơn tranh cãi gay gắt về yêu cầu phản tố của ông Vũ liên quan đến số tiền 2.100 tỷ đồng này. Theo các luật sư của bà Thảo, việc bị đơn phản tố là không có cơ sở nên đề nghị tòa bác yêu cầu phản tố của bị đơn.

Trong khi đó, phía ông Vũ lại cho rằng, tòa chưa ban hành bất cứ một văn bản nào liên quan đến việc bác yêu cầu phản tố, hay tách số tài sản này ra xử ở một vụ án riêng, nên số tiền 2.100 tỷ được chia luôn trong phiên xử ly hôn này là hợp lý.

Đến 14h30 chiều nay, tòa quyết định tuyên bản án. Theo bản án vừa tuyên, HĐXX nhận định giữa ông Vũ và bà Thảo không còn tình cảm, mục đích hôn nhân không đạt được nên đồng ý cho vợ chồng ông Vũ được ly hôn.
Về tài sản, tòa nhận định ông Vũ có đóng góp vào Trung Nguyên nhiều hơn, tuy nhiên, xét của chồng công vợ để đưa ra mức phân chia phù hợp. Từ đó, HĐXX cho rằng, chia tài sản theo tỷ lệ ông Vũ được 60%, còn bà Thảo hưởng 40% tổng tài sản là hợp lý.

HĐXX nhận thấy, từ 2015 đến nay, 2 bên xảy ra hàng loạt vụ kiện ảnh hưởng danh dự thương hiệu Trung Nguyên và hoạt động của các công ty ở Trung Nguyên. Xét thực tế, cần thiết giao cổ phần bà Thảo và ông Vũ trong Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ quản lý theo Luật Hôn nhân Gia đình. Ông Vũ thanh toán lại bằng tiền cho bà Thảo, đồng thời, phải tạo điều kiện cho bà Thảo đầu tư vào thương hiệu cà phê mới. Có như vậy mới giúp các bên có cuộc sống mới, bình đẳng.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX tuyên bố chấp nhận cho ông Vũ và bà Thảo được ly hôn. Giao bà Thảo nuôi con, ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng. Đồng thời, ông Vũ được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng các con chung sau ly hôn.

Giao ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần của ông Vũ và bà Thảo trong các công ty trong tập đoàn Trung Nguyên và toàn bộ các bất động sản liên quan. Giao toàn bộ 6 bất động sản hiện nay ông Vũ đang sử dụng cho ông Vũ.

Giao cho bà Thảo quản lý toàn bộ số tiền, vàng, ngoại tệ gửi tại các ngân hàng mà bà Thảo đang quản lý có tổng giá trị trên 1.700 tỷ đồng cùng 7 bất động sản mà bà Thảo đang quản lý, sử dụng.

Bà Thảo sở hữu số tiền bà đang quản lý là hơn 1.700 tỷ, ông Vũ được sở hữu cổ phần tại công ty trị giá hơn 5.600 tỷ. Tổng cộng tài sản chung vợ chồng trừ bất động sản là hơn 7.000 tỷ, nếu chia theo tỷ lệ 60:30 nghiêng về phía ông Vũ thì bà Thảo hiện đang sở hữu hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ. Khấu trừ, ông Vũ phải thanh toán chênh lệch hơn 1.200 tỷ. Số tiền chênh lệch này, ông Vũ phải có trách nhiệm thanh toán lại cho bà Thảo.

Sau khi tòa tuyên án, bà Thảo bật khóc cho biết, bản án tuyên quá bất công cho bà và các con của bà. Còn ông Vũ vui vẻ rời tòa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news