Tin mới

Bộ Công an trả 53 thí sinh gian lận điểm thi: Ai đền bù chi phí đào tạo trong 1 năm qua?

Thứ năm, 18/04/2019, 09:43 (GMT+7)

Theo Bộ Công an, tổng số thí sinh gian lận ở 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La trúng tuyển vào khối trường công an lên tới 53 thí sinh đã được trả về địa phương.

Mới đây, Bộ Công an tiếp tục trả 25 thí sinh "gian lận" điểm thi tại Sơn La hiện đang theo học các trường công an nhân dân về địa phương để xử lý theo đúng quy định.

Trong số 25 thí sinh này có 7 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân, 16 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Công an nhân dân

Được biết, với thí sinh là học sinh THPT đăng ký học ở các trường đại học, học viện, Bộ Công an đã chỉ đạo các trường bố trí phương tiện đưa các em trở về công an địa phương và bàn giao về gia đình tiếp nhận, quản lý.

Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Sơn La tống đạt quyết định khởi tố đối với ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Đối với thí sinh đang thực hiện nghĩa vụ, Bộ Công an chỉ đạo các trường bố trí phương tiện đưa các em trở về công an địa phương để có biện pháp xử lý tiếp theo nguyên tắc xử lý cán bộ của ngành Công an.

Trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018, riêng tại tỉnh Sơn La, kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định khẳng định, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố ban đầu.

Theo tìm hiểu, trong danh sách thí sinh gian lận điểm thi có hàng loạt vị phụ huynh của các em này đều nắm giữ chức vụ quan trọng ở tỉnh

Trước đó, Bộ Công an cũng đã trả 28 thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào khối các trường công an nhân dân do gian lận điểm.

Như vậy, tổng số thí sinh gian lận ở 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La trúng tuyển vào khối trường công an lên tới 53 thí sinh.

Trước tình trạng hàng loạt thí sinh khối ngành công an bị tra về địa phương, nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù học phí, quân tư trang, phụ cấp... của số học sinh trên?

Nhiều ý kiến cho rằng cần xử thật nghiêm minh cả phụ huynh và học sinh gian lận điểm thi ở Sơn La, Hòa Bình. Không thể để "con quan rồi lại làm quan" nhờ gian lận. Phải làm rõ phụ huynh đã đưa bao nhiêu tiền để nâng điểm cho con. Những người này cần bị xử lý bởi tham nhũng, đưa hối lộ đều là hành vi trái pháp luật.

"Thế mấy em này có phải trả lại tiền ăn ở, tư trang ... mà Nhà nước đã bỏ ra cho các em trong gần 1 năm qua theo học tại trường không nhỉ?", một độc giả đặt câu hỏi.

Độc giả khác thì yêu cầu gia đình phải đền bù chi phí đào tạo trong 1 năm, chắc không dưới 100 triệu 1 năm.

"May mà có kết quả sớm, chứ công bố sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019 thì chắc các em này ở nhà thêm 1 năm nữa. Lỗi thực chất chắc không phải tại các em mà có lẽ là do phụ huynh", độc giả Đặng Thanh H. bình luận.

Được biết, điểm thi khối ngành An ninh – Cảnh sát nhìn chung đều ở mức cao nhưng vẫn hấp dẫn nhiều thí sinh.

Các gia đình đều muốn con em mình thi vào các trường này để được hưởng những quyền lợi mà trường đại học bình thường khác không thể có. Học viên theo học tại học viện, trường đại học CAND được miễn phí học phí và nhận phụ cấp (lương) hàng tháng.

Học viên tốt nghiệp đều được phân công công việc, không phải lo lắng chuyện đầu ra. Quá trình học tập của học viên cũng được tính vào thâm niên công tác. Ví dụ như những chiến sĩ theo học 5 năm tại trường, đi làm 5 năm sẽ được tính đã có thâm niên 10 năm trong ngành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news