Tin mới

Bộ Ngoại giao nói gì về việc Indonesia thực hiện kế hoạch đánh chìm tàu cá Việt Nam?

Thứ năm, 09/05/2019, 20:18 (GMT+7)

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển, nghề Cá và Các lực lượng trên biển của Indonesia bắt giữ, tiêu hủy tàu cá của Việt Nam.

Liên quan đến việc Indonesia thực hiện kế hoạch đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu của Việt Nam, chiều ngày 9/5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về vụ việc này, Dân Trí đưa tin.

Trước đó, tờ SCMP đưa tin Indonesia bắt đầu đánh chìm 51 tàu cá, trong đó có tàu của Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc, từ ngày 4/9/2019. Phía Indonesia cho là hoạt động phi pháp tại vùng biển của nước này. Đặc biệt, trong hơn 500 tàu cá bị Indonesia đánh chìm từ cuối năm 2014 đến nay, 284 tàu là của Việt Nam.

Theo đó, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay: "Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và Nghề cá của Indonesia bắt giữ và tiêu hủy tàu cá của Việt Nam. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS 1982)", Pháp luật TP HCM dẫn lời bà Hằng.

Bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh internet

Cũng theo bà Hằng, Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Indonesia qua các kênh khác nhau về vấn đề này. Chính vì vậy, Việt Nam đề nghị Bộ Biển, nghề Cá và Các lực lượng trên biển của Indonesia cần có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 và quan hệ song phương giữa hai nước.

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng cho biết, Việt Nam đề nghị phía Indonesia đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân Việt Nam phù hợp với quan hệ hai nước và tinh thần đoàn kết Asean.

“Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Indonesia, trên tinh thần đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đóng góp vào hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.” - bà Hằng cho biết thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news