Tin mới

Bộ TN-MT đề nghị Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ các dự án của 'đại gia điếu cày'

Thứ sáu, 19/07/2019, 11:55 (GMT+7)

Sau cuộc làm việc chiều 18/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Hà Nội dừng việc thu hồi sổ đỏ của cư dân các dự án do 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản xây dựng.

Sáng 19/7, trao đổi với PV Trí thức trẻ, VietNamNet, đại diện Bộ TN&MT cho biết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có văn bản chính thức gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị chức năng dừng việc thu hồi giấy chứng nhận (sổ hồng) đã cấp cho người dân ở các khu chung cư do tập đoàn Mường Thanh đầu tư hoặc hợp tác đầu tư.

Dự án CT5 xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) có tổng số 844 căn (đã thu hồi 104/165 căn hộ rà soát có vi phạm từ tháng 1/2019 đến nay). Ảnh: FB

Văn bản của Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng đề nghị Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương để xảy ra sai phạm trong quản lý, đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc.

Trên cơ sở đó, xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho người dân đã mua nhà theo đúng quy định.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, chiều 18/7, Tổng cục Quản lý đất đai đã làm việc với đại diện Sở TN&MT thành phố Hà Nội để nghe báo cáo về việc thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Sau khi nắm bắt tình hình, Tổng cục Quản lý đất đai nhận thấy, các trường hợp Hà Nội thực hiện thu hồi giấy chứng nhận (sổ hồng) được thực hiện tại 3 dự án.

Cụ thể: Dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6); dự án khu nhà ở Xa La; dự án tòa nhà trung tâm thương mại CT5A, B.

Các dự án này đều do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biện và Công ty Cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Bemes (do ông Lê Thanh Thản đứng đầu) đầu tư hoặc hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội.

Tại 3 dự án nêu trên, Sở TN&MT Hà Nội đã thực hiện thu hồi 384/3663 giấy chứng nhận đã cấp.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, lý do thu hồi vì quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận, khi thẩm định hồ sơ pháp lý đã không kiểm tra chặt chẽ, dẫn đến có sai sót trong việc xác định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án…

Kết thúc buổi làm việc, Tổng cục Quản lý đất đai nhận định, việc để xảy ra sai phạm trong các dự án nêu trên là do quá trình quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc không chặt chẽ.

Các sai phạm này đã dẫn đến cơ quan cấp giấy chứng nhận gặp khó khăn trong việc giải quyết cho người dân.

Vì vậy, Tổng cục Quản lý đất đai đề xuất dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp. Đồng thời, thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương.

Tổng cục Quản lý đất đai kiến nghị Bộ trưởng Hà yêu cầu Hà Nội chấn chỉnh việc thẩm định hồ sơ pháp lý cấp sổ hồng không để tình trạng này tái diễn làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news