Tin mới

Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc-xin ComBE Five 5 trong 1 sau loạt sự cố

Thứ hai, 04/03/2019, 14:39 (GMT+7)

Dù xảy ra hàng loạt sự cố nhưng Bộ Y tế khẳng định tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vắc-xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc.

Theo tin tức trên báo Lao động, liên quan đến một vài sự cố gây tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five (vắc-xin 5 trong 1), PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã lên tiếng. Theo ông Phu, tỉ lệ phản ứng sau tiêm vắc-xin thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Vắc-xin ComBE Five được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đắc Phu phủ nhận tạm dừng tiêm vắc-xin ComBE Five. “Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vắc-xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc. Hiện chỉ có tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh".

Một số trường hợp phản ứng mạnh khi tiêm vắc xin ComBE Five. Ảnh Tri thức trực tuyến

Chuyên gia khuyến cáo các phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã/phường thì phải theo dõi 30 phút, và khi về nhà thì các phụ huynh theo dõi con trong thời gian 24-36 giờ xem có biểu hiện bất thường nào không để thông báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Trước đó, Tri thức trực tuyến đưa tin, trong 3 ngày 25, 26, 27/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiếp nhận và điều trị cho hơn 30 bệnh nhi sốt cao sau tiêm vắc xin ComBE Five do Ấn Độ sản xuất. Loại vắc xin này phòng ngừa 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, thay thế cho vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc đã ngưng sản xuất. Đây là thông tin xác nhận bởi ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, với phóng viên Zing.vn vào chiều 31/12.

Theo đó, ngày 25 bệnh viện tiếp nhận 18 ca, ngày 26 là 8 ca và ngày 27 là 5 ca. Trong đó, có 5 trường hợp nặng (lúc đầu là 3 sau có thêm 2 trường hợp), sốt nặng, tím tái, khó thở. Các bác sĩ đã xử trí kịp thời, theo đúng phác đồ điều trị. Hiện các trẻ đã ổn định và được xuất viện.

Riêng tại tỉnh Nam Định, có hai trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng từ 36 đến 48 tiếng. Tuy nhiên, Hội đồng đánh giá tai biến phản ứng nặng sau tiêm chủng của tỉnh Nam Định kết luận: Trẻ tử vong không nghĩ đến phản vệ nặng liên quan đến vắc xin; không do thực hành tiêm chủng; việc tử vong chưa xác định được nguyên nhân…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news