Tin mới

Cập nhật vụ gian lận thi cử Sơn La: Hoàn tất cáo trạng, 6 bị can đối diện mức án nào?

Thứ sáu, 19/07/2019, 09:02 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bê bối gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, 6 bị can bị khởi tố có thể đối diện với mức án lên tới 10 năm tù giam.

Theo tin tức mới nhất từ VOV, sau khi hoàn tất cáo trạng, Viện KSND tỉnh Sơn La đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sang Tòa án nhân dân tỉnh xem xét. Trước đó, VKSND tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố 6 bị can gồm: Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu (TP Sơn La, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn - Phó trưởng phòng chính trị-tư tưởng Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Đinh Hải Sơn (Cựu cán bộ Phòng bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm b, khoản 2 Điều 356 BLHS

Ông Trần Xuân Yến bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" (Ảnh: Tuổi trẻ)

2 bị can bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 356 BLHS, gồm: Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Đỗ Khắc Hưng - cán bộ phòng bảo vệ chính trị nội bộ (PA83 nay là PA03) được phân công chấm thi, bảo vệ phòng thi và phòng để bài thi.

Theo đó, 4 bị can bị khởi tố về "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm b, khoản 2 Điều 356 BLHS có thể đối mặt với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm. 2 bị can còn lại đối diện với khung hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Cũng theo cáo trạng, nhân vật quan trọng nhất trong vụ án này là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La. Trong vụ án gian lận thi cử, bị can Trần Xuân Yến đã nhận sửa giúp bài thi để nâng điểm cho 13 thí sinh. Hành vi của bị can Trần Xuân Yến là lợi dụng chức vụ được giao để làm trái công vụ, không chỉ đạo niêm phong các lô bài thi sau khi quét để tạo điều kiện cho các đối tượng liên quan rút bài ra sửa.

Đồng thời, bị can này đồng thuận cho các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn rút sửa bài thi, nâng điểm cho nhiều thí sinh, trong đó có 13 thí sinh mà ông Yến trực tiếp nhận giúp. Trước đó, theo Lao động, qua quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy đã khai nhận tổng số tiền lên tới 3 tỷ đồng để sửa bài nâng điểm cho thí sinh. Tuy nhiên, không có tài liệu rõ ràng nào để chứng minh, bởi vậy, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp nêu trên về các tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news