Tin mới

Người thứ 2 trên thế giới được chữa khỏi HIV bằng liệu pháp tế bào gốc

Thứ ba, 05/03/2019, 16:56 (GMT+7)

Trong suốt 12 năm kể từ khi bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên và duy nhất được chữa khỏi bằng liệu pháp tế bào gốc, mới đây đã có thêm người thứ 2 được chữa khỏi căn bệnh thế kỷ này.

Trong suốt 12 năm kể từ khi bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên và duy nhất được chữa khỏi bằng liệu pháp tế bào gốc, mới đây đã có thêm người thứ 2 được chữa khỏi căn bệnh thế kỷ này.

Trong một báo cáo mới được đăng tải trên tạp chí Nature mới đây, thế giới đã chứng kiến bệnh nhân thứ 2 nhiễm HIV được chữa khỏi hoàn toàn.

Thông tin cũng cho biết thêm danh tính của bệnh nhân người Anh này được giữ kín.

Sau hơn một thập kỷ với hơn nửa tỷ USD được chi cho hoạt động nghiên cứu HIV/AIDS, nhân loại đã chứng kiến bước tiến thần kỳ khi căn bệnh thế kỷ này được chữa khỏi.

Trước đó, "bệnh nhân Berlin" đã làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên được chữa khỏi HIV.

Bệnh nhân này đã được duy trì sự thuyên giảm sau khi  nhiễm HIV-1, chủng virus nguy hiểm và phổ biến nhất gây ra bệnh AIDS, mà không cần dùng thuốc kháng virus (ARV).

"Bệnh nhân Berlin" là bệnh nhân đầu tiên chữa khỏi căn bệnh thế kỷ. Ảnh: Nature

"Bệnh nhân Berlin" có tên thật là Timothy Ray Brown (người Mỹ) được chuẩn đoán nhiễm HIV khi sống ở Đức. Năm 2007, anh đã được phẫu thuật ghép tủy xương liên quan đến việc cấy vào cơ thể các tế bào gốc tạo máu chỉ với mục đích ban đầu là điều trị bệnh bạch cầu.

May mắn việc điều trị bằng tế bào gốc lấy từ một người hiến tặng có đột biến gen CCR5 là đồng thụ thể HIV-1 đã bất ngờ làm tuyên giảm HIV trong cơ thể Brown. Kể từ đó đến nay, bệnh nhân này không còn phải dùng thuốc ARV nữa.

Chính vì lý do này, Brown được mô tả là bệnh nhân đầu tiên được "chữa khỏi" HIV, mặc dù về mặt thuật ngữ thì không chính xác lắm. Sự thuyên giảm và chữa khỏi không hoàn toàn giống nhau.

"Bằng cách đạt được sự thuyên giảm ở một bệnh nhân thứ hai, sử dụng một cách tiếp cận tương tự, chúng tôi đã chứng minh rằng, bệnh nhân ở Berlin không phải là một sự bất thường và đó (cấy ghép tế bào gốc) thực sự là phương pháp điều trị giúp loại bỏ HIV ở cả hai người này.", nhà virus học Ravindra Gupta đến từ Đại học College London nói trên tạp chí Nature.

Bệnh nhân mới có tên "Bệnh nhân London" hiện cũng đã được điều trị bằng tế bào gốc từ một người hiến tặng có đột biến gen CCR5, nhưng lần này là trong khi đang điều trị ung thư hạch Hodgkin.

16 tháng sau khi làm thủ thuật (không bao gồm xạ trị giống như bệnh nhân ở Berlin), "bệnh nhân London" đã ngừng sử dụng thuốc ARV (còn gọi là liệu pháp ART) và suốt 18 tháng sau đó, anh đã ở trong tình trạng thuyên giảm hoàn toàn.

Các nhà khoa học thì cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng "bệnh nhân London" đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên, đây cũng được coi là một bước tiến đầy hứa hẹn trong việc ngăn chặn HIV.
Theo chia sẻ của chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Sharon Lewin đến từ Đại học Melbourne giải thích trên Nature "Đã một thời gian dài 'bệnh nhân London' không cần điều trị ART, vì vậy đây là phát hiện rất thú vị. Hơn 10 năm sau báo cáo thành công của 'bệnh nhân Berlin', trường hợp mới này có vai trò xác nhận rằng, cấy ghép tủy xương từ người hiến tặng âm tính CCR5 có thể loại bỏ virus còn sót lại và ngăn chặn mọi dấu vết phục hồi của virus".

Các bác sĩ cũng cho biết họ cần phải tiếp tục theo dõi bệnh nhân để tìm hiểu xem tình trạng anh ta tiến triển như thế nào.

Một trong những điều khó khăn được đưa ra là việc cấy ghép tế bào gốc không có tác dụng với tất cả mọi người, chưa kể các tế bào gốc được hiến tặng sử dụng trong trường hợp này là rất hiếm khi người cho tuỷ cần có một đột biến CCR5 rất cụ thể.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng tiềm năng cho hướng nghiên cứu trong tương lai khi cách thức hoạt động thụ thể của HIV có thể đưa chúng ta đến gần hơn với phương pháp chữa trị hoàn toàn HIV/AIDS, căn bệnh hiện đang lây nhiễm cho khoảng 37 triệu người trên toàn thế giới.

"Trường hợp thứ 2 được báo cáo này đã củng cố thông điệp rằng, con người có thể chữa khỏi HIV.", nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và miễn dịch Anthony Kelleher từ Đại học New South Wales ở Úc cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news