Tin mới

Chuyên gia khí tượng lý giải nguyên nhân nắng nóng kỷ lục trong mùa hè năm 2019

Thứ năm, 25/04/2019, 20:02 (GMT+7)

Theo chuyên gia khí tượng, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, vùng thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh, kết hợp với hiệu ứng gió phơn nên mùa hè 2019 nắng nóng kỷ lục

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, những ngày qua, thời tiết ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nắng nóng kéo dàu. Dù mới là đầu mùa nhưng nhiệt độ nhiều nơi lên cao đến trên 40 độ C khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, mức nhiệt cao nhất trong ngày ở các khu vực phổ biến từ 35-38 độ C, khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ nhiệt độ từ 36-39 độ C, các tỉnh miền Trung xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 37-40 độ C.

Trong đó, nắng nóng gay gắt nhất rơi vào ngày 20/4 với trên 20 điểm nhiệt độ cao trên 40 độ C, một số nơi còn có nhiệt độ cao hơn 41 độ C như: Mường La (Sơn La) 42 độ C; Hòa Bình 41,1 độ C; Con Cuông (Nghệ An) 42 độ C; Tương Dương (Nghệ An) 42 độ C; Đô Lương (Nghệ An) 41,5 độ C; Hương Khê (Hà Tĩnh) 43,4 độ C (cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam); Tuyên Hóa (Quảng Bình) 43 độ C…

Ảnh minh họa

Trước những thông tin về nắng nóng kỷ lục ở Việt Nam, ngày 25/5, trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã thông tin về diễn biến nắng nóng từ đầu năm đến nay, đặc biệt là nguyên nhân dẫn tới đợt cao điểm nắng nóng trong tháng Tư.

Theo ông Hưởng, nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng này ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung là do vùng thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh, kết hợp với hiệu ứng gió phơn tác động, dưới tác động của gió phơn và vùng thấp nóng đã khiến nền nhiệt Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung tăng cao.

Cũng theo nhận định của vị lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia trên TTXVN cho hay, nắng nóng diện rộng vẫn đang xảy ra ở các khu vực trên phạm vi cả nước. Đợt nắng nóng này còn kéo dài đến khoảng ngày mai (26/4) ở Bắc Bộ; và đến khoảng ngày 28/4 ở Trung Bộ, Nam Bộ.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, nắng nóng xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung hầu hết xuất hiện từ nửa cuối tháng 4, một số năm có thể xuất hiện sớm trước ngày 10/4. Do vậy, đợt nắng nóng diện rộng của năm 2019 ở miền Bắc, Trung Bộ xuất hiện vào ngày 19/4 là hợp với quy luật. Tuy nhiên nền nhiệt thì cao hơn hẳn so với các năm khác và một số điểm đã xuất hiện nắng nóng kỷ lục so với tháng 4.

Chia sẻ trên báo Lao Động, ông Hưởng cho biết, dự báo năm nay El Nino yếu sẽ quay trở lạ. Cường độ El Nino được nhận định không quá mạnh và thời gian khả năng cũng không kéo dài. Do đó mức độ tác động của hiện tượng này đến thời tiết Việt Nam không thực sự rõ rệt. Tuy nhiên, dự báo nền nhiệt độ trung bình các tháng mùa hè năm nay có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ khoảng 0,5-1 độ C.

Trước đó, tờ Washington Post cũng đưa tin, đợt nắng nóng ở Việt Nam nằm trong những nơi có nhiệt độ cao trên thế giới.

Nhiệt độ đo được tại Hương Kê, Hà Tĩnh cuối tuần qua đã tăng vọt lên 43,4 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình năm tại thời điểm này chỉ có 27 độ, một khoảng cách cực kì đáng lo ngại. Không chỉ ở Hà Tĩnh, nhiều thành phố trên cả nước cũng chịu chung cảnh nắng nóng gay gắt như Đà Nẵng là 37,8 độ C, Huế là 40.6 độ C, thành phố Hồ Chí Minh là 35 độ C.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news