Tin mới

Cô gái tung tin bịa đặt trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại đối diện với hình phạt nào?

Thứ sáu, 10/05/2019, 09:08 (GMT+7)

Theo luật sư, cô gái tung tin bịa đặt việc bắt thiếu uý công an vụ nữ sinh giao gà bị sát hại có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống.

Theo tin tức từ Vnexpress, ngày 8/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên đã bị triệu tập Trần Thị Huyền Trang (SN 1992, trú tại xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) vì bị đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.
Cụ thể, khoảng 8h ngày 8/5, Trang xem mạng xã hội thì thấy bài viết của một người khác có nội dung công an tỉnh Điện Biên bắt giam thiếu úy công an hình sự tỉnh Thái Nguyên để điều tra hành vi chủ mưu trong vụ án bắt cóc và sát hại thiếu nữ giao gà ở Điện Biên chiều 30 Tết...

Ngay sau đó, cô gái này đã sao chép toàn bộ nội dung bài viết và đăng lên  trang Facebook cá nhân. Theo lời khai của người này, chị chỉ đăng với mục đích "câu view" để bán hàng online.

Ngay trong ngày 8/5, cơ quan công an hai tỉnh Điện Biên và Thái Nguyên đều xác nhận là thông tin bịa đặt. Ngoài ra Công an tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết không có cán bộ nào tên N.H.A. như bài viết trên mạng xã hội.

Cảnh sát khám nhà bị can Bùi Văn Công. Ảnh: TTXVN.

Sau khi Trần Thị Huyền Trang bị triệu tập, dư luận đặt ra câu hỏi cô gái này sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời thắc mắc trên, trao đổi với PV Trí thức trẻ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đối với những trường hợp biết rõ hành vi của mình là tung tin sai sự thật nhưng nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội cần phải xem xét áp dụng chế tài nghiêm khắc để xử lý đối với những hành vi này. Nếu cố tình loan tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác là hành vi vu khống.

Theo luật sư Cường, tùy vào mức độ nghiêm trọng và hậu quả xảy ra thì hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Tại điểm g, khoản 3, Điều 66 của chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số, vô tuyến điện thì hành vi: “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc..." mà chưa đến mức gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ.

Cũng theo luật sư Cường, người bị hại có đơn thư tố giác thì cơ quan công an sẽ vào cuộc xem xét làm rõ hành vi, hậu quả và động cơ mục đích của hành vi vi phạm.

Ngoài ra, nếu Trang cố ý tung tin đồn nhằm gây thiệt hại đến danh dự, nhân phẩm hoặc uy tín của cá nhân, tổ chức gây hoang mang trong công chúng hoặc gây ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội thì hành vi này có thể được đánh giá là nguy hiểm cho xã hội và bị xử lý hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015.

Liên quan đến vụ nữ sinh giao gà bị sát hại, công an đã khởi tố 9 bị can, gồm: Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Lường Văn Hùng (39 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú huyện Điện Biên) về các tội Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Bắt giữ người trái pháp luật và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Công) bị khởi tố để điều tra về tội Không tố giác tội phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nữ sinh giao gà

Vụ xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Luật sư bất ngờ từ chối 'cùng thuyền' với thân chủ

Thay vì đứng về phía thân chủ để bảo vệ quyền lợi tối đa, nữ luật sư bào chữa cho vợ của kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên lại có hành động bất ngờ, khiến bị cáo Vì Thị Thu đòi đổi luật sư bào chữa.