Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ và sự cô độc trong sứ mệnh của mình

Thứ tư, 24/07/2019, 07:21 (GMT+7)

'Ai khác biệt và đi nhanh, ắt phải đi một mình trong cô đơn' là những ngôn từ mà người bạn đã dành cho Đặng Lê Nguyên Vũ.

Đặng Lê Nguyên Vũ không còn là cái tên xa lạ khi trở thành nguồn cảm hứng bất tận đối với thế hệ trẻ, những người ôm hoài bão làm giàu.

10 năm về trước, khi ông chủ cafe Trung Nguyên đặt hàng nơi nhạc sĩ Nguyễn Cường viết ca khúc cho thương hiệu cafe Trung Nguyên, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã nhận ra được sự đơn độc của ông Vũ trong cuộc hành trình của mình.

Trong con mắt của không ít người, Đặng Lê Nguyên Vũ là người một người khác lạ, khác lạ trong suy nghĩ, trong hành động và cách đối xử với cuộc đời.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường và CEO Đặng Lê Nguyên Vũ tại MDrak năm 2008 (ảnh NSCC)

Không ít người cho ông là kẻ lập dị, vĩ cuồng mà ít người nhìn ra được ẩn sâu trong con người ấy là hoài bão, khát vọng và suy nghĩ vượt qua tầm mà không ai nghĩ được. Bởi vậy, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cô đơn trong chính hành trình đi tìm hoài bão, khát vọng của mình.

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Cường, vào thời điểm này, khi nhìn vào mắt của Đặng Lê Nguyên Vũ, ông đã nghĩ dến đôi mắt của đại bàng, tinh anh nhưng chất chứa nhiều nỗi niềm sâu thẳm mà không ai hiểu được.

Nhận định về Đặng Lê Nguyên Vũ, nhạc sĩ Nguyễn Cường thẳn thắn "Có ai nhìn thấy nước mắt của đại bàng bao giờ đâu và nó cũng không trắng như bình thường: “Nước mắt mặn thì trắng, nước mắt đắng thì đen”. Khi viết “Đại bàng và giọt đắng”, theo Kienthuc.net.

Nhà sáng lập First News Nguyễn Văn Phước cũng đã từng nói về sự cô đơn của Đặng Lê Nguyên Vũ khi anh kiếm tìm nơi ông Vũ nguồn năng lượng với tư cách là người bạn.

"Tôi nhận thấy Vũ là một người có khả năng đặc biệt và tầm nhìn, suy nghĩ khác biệt với phần lớn những người xung quanh.

Và - như một định mệnh - điều đó dường như đúng với một câu nói nổi tiếng: "Ai khác biệt và đi nhanh ắt phải đi một mình trong cô đơn".


Bản thân ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã không ít lần nhận ra sự cô độc trong cuộc hành trình của mình.

Trong một buổi chia sẻ của mình tại Học viện lãnh đạo FPT năm 2011, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã trải lòng "Nếu chúng ta ngộ rằng, ta chỉ rong chơi vài chục năm thì trong cái rong chơi này ta phải chơi như thế nào? Hoặc là chơi tới bến – 60 năm cuộc đời, hoặc là chơi có trách nhiệm.

Hồi xưa tôi thề cho gia đình tôi, sau đó tôi thề sẽ góp phần đưa dân tộc tôi thịnh vượng. Có lẽ, chính điều này đã giúp tôi.

Bà xã tôi cũng rất ngạc nhiên về tôi, về những suy nghĩ của tôi. Xét một nghĩa nào đó tôi cũng cô đơn, không chốn nương thân…”.

Và đúng như những gì ông Vũ nói, cuộc hôn nhân với Lê Hoàng Diệp Thảo đã đổ vỡ sau thời gian mặn nồng cùng nhau gây dựng nên đế chế Trung Nguyên.

Ở ông Vũ có những khoảng lặng mà bà Thảo đã vô tình 'xâm nhập' vào, khiến ông phải phản kháng.

Ông Nguyễn Văn Phước (ở giữa), bên ông Đặng Lê Nguyên Vũ (phải), và nam Diễn viên Chi Bảo (trái). Ảnh: FBNV

"Bất cứ ai trong chúng ta đến một lúc nào ngộ ra một điều gì đấy, cảnh giới nào đấy đều cần những khoảng không gian tĩnh lặng dành riêng cho mình, chỉ để tập trung nội tâm vào những điều mình muốn thực hiện.

Cả bản thân tôi có nhiều giai đoạn cũng vậy. Và sóng gió, thăng trầm, đau ốm, buồn vui cuộc đời ai mà chẳng có lúc có.

Nhưng tất cả chúng ta đều quên mất một điều quan trọng, Thảo có lý do để chia sẻ không gian nội tâm của riêng Thảo, Vũ có lý do giữ yên lặng cho không gian nội tâm riêng của Vũ; Trung Nguyên có không gian công việc và kinh doanh riêng bằng uy tín thương hiệu của Trung Nguyên.

Không gian nào thì nên chia sẻ trong không gian đó. Chúng ta không thể cào bằng các không gian đó thành một mặt phẳng của một tờ báo - để có thể tạo nên những va chạm, xung đột, nghi ngờ, suy luận không đáng có, không lường trước được, và cho mình chỉ dựa vào câu từ mà đánh giá, phát xét", nhà sáng lập First News Nguyễn Văn Phước nhận định trên Trí thức trẻ.

Lê Hoàng Diệp Thảo đã từng nhiều lần, trước truyền thông nói về sự thay đổi của Đặng Lê Nguyên Vũ sau 49 ngày thiền định.

"49 ngày nhịn ăn đã cướp đi Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt vời của tôi" là điều cuối cùng mà bà Thảo thốt ra khi nói về người từng đầu ấp tay gối. Và dĩ nhiên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ không thể giãi bày những điều mà ông nghiệm ra, những thứ mà ông cảm nhận, ông cô đơn trong chính cuộc hôn nhân với người vợ của mình.

Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Internet

Vụ ly hôn nghìn tỷ giữa ông chủ cafe Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo đã tốn không ít giấy mực của báo chí.

Dù ai đúng ai sai, người ngoài cũng không có quyền phán xét. Nhưng sau tất cả, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn chọn cho mình con đường riêng, tìm kiếm những chân trời và thành công mới cho đứa con tinh thần của mình, dù càng đi xa, khoảng cách giữa ông và thế giới còn lại càng trở nên lớn hơn bao giờ hết.

"Vũ sẽ bớt cô đơn hơn khi biết hạ sự sáng tạo hay hạ khát vọng lớn lao của mình xuống. Nhưng có lẽ, một khi người ta đã chọn đó là sứ mệnh của cuộc đời và được sứ mệnh chọn thì cũng phải chấp nhận cả sự đơn độc ấy. Tôi tin là Vũ hiểu được điều đó và đã biết cân bằng để tiếp tục sáng tạo và cống hiến. Cũng có người nói những mục tiêu mà Vũ theo đuổi là vĩ cuồng, là quá xa vời, thiếu thực tế nhưng người có suy nghĩ lớn thường có góc nhìn khác biệt mà người thường khó có thể cảm hết được. Chỉ biết rằng, dù thế nào thì tất cả những gì Vũ làm đều không phải chỉ cho riêng mình mà còn vì những mục tiêu cao cả hơn, đó là nghĩ cho tương lai của café Việt để làm lớn mạnh đất nước", nhạc sĩ Nguyễn Cường đã từng trải lòng như thế khi nói về Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news