Tin mới

Danh tính nữ thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội đến từ Hòa Bình xin nghỉ học vì gian lận điểm

Thứ tư, 17/04/2019, 20:44 (GMT+7)

Với 27.75 điểm, Trần Phương Thảo trở thành Thủ khoa ngành Sư phạm Văn cũng là thí sinh có điểm đầu vào cao nhất của đại học Sư phạm Hà Nội năm 2018.

Giữa “cơn bão” gian lận điểm thi từ quê nhà, nữ sinh đến từ Hòa Bình trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn, khoa Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Năm nay với Ngữ văn 8,75, Lịch sử 9,25 và Địa lý 9,75 điểm. Dư luận xã hội thời điểm đó không khỏi băn khoăn về điểm số rất cao của thí sinh này, bởi có hàng trăm bài thi ở Hòa Bình đã bị can thiệp một cách tinh vi mà chưa thể tìm ra.

Nữ sinh Phương Thảo tại lễ khai giảng đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh Thanh Hùng

Sau khi bộ Công an, bộ GD&ĐT xác định được danh sách các thí sinh gian lận đến từ Sơn La và Hòa Bình, nữ Thủ khoa đại học Sư phạm Hà Nội đã trở thành không đủ điểm đỗ với điểm thật thấp hơn điểm chuẩn. Cụ thể, điểm Sử của Phương Thảo tụt xuống còn 5,75 điểm, còn Địa lý là 7 điểm. Điểm Ngữ văn vẫn giữ nguyên mức 8,75 điểm.

Ngoài ra, thí sinh này còn được nâng khống điểm ở một số môn khác ngoài tổ hợp xét tuyển vào ngành sư phạm ngữ văn: Toán từ 4 điểm nâng lên thành 7,8 điểm, Ngoại ngữ từ 3,4 điểm lên thành 8,2 điểm. Được biết, nữ sinh này vốn là cựu học sinh của lớp 12 Sử của Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình.

Sáng 16/4, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Trịnh Tuấn Anh - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết đã nhận được thông báo từ sở GD&ĐT Hòa Bình trường hợp của Phương Thảo: “Sau khi nhận được công văn của Hòa Bình thí sinh này được xác định không đủ điểm đỗ vào trường”.

Vị trưởng phòng cũng cho biết, em Thảo đã chủ động xin nghỉ học trước khi có thông báo từ địa phương.

Trước đó, trong buổi lễ khai giảng đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ với báo chí, Thảo cho biết em cảm thất rất buồn khi gặp phải những lời bàn tán và xì xào bởi địa phương dính líu đến những tiêu cực ở kỳ thi THPT quốc gia.
Thời điểm đó, Thảo kể: “Lúc nghe em nói đến từ Hòa Bình, một số bạn cũng thốt lên “Cậu ở Hòa Bình á". Ngay ở những buổi đầu tiên nhập trường, học tuần công dân, lúc nghe các bạn ngồi phía sau bàn tán "Thủ khoa Hòa Bình", em cũng đã đến và nói thẳng trực tiếp với các bạn là điểm số đó là do bản thân em tự làm được chứ không phải bằng một tác động nào hết. Và em tự tin, tự hào về điều đó”.

Cô gái này còn cho biết,có những bạn học chuyên Văn của chính Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ bày tỏ sự nghi ngờ về điểm số của mình, nhưng Thảo kể cũng đã thẳng thắn nói lên những điều này.

“Bản thân em tự tin rằng đó là điểm số thực của mình để có thể đứng nơi đây nhận phần thưởng thủ khoa của trường. Em cũng mong sớm làm rõ vụ tiêu cực sớm có kết quả cuối cùng để những người học thật, thi thật được đối xử công bằng”, Thảo chia sẻ khi được PV hỏi về cảm xúc của mình trong Lễ khai giảng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news