Tin mới

Đề nghị xem xét việc tước bằng vĩnh viễn lái xe nghiện ma tuý, uống rượu bia

Thứ năm, 09/05/2019, 10:35 (GMT+7)

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, tình trạng TNGT cần được xem xét, có biện pháp xử lý quyết liệt.

Sáng ngày 9/5, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: QH

Nhiều vấn đề nóng tiếp tục được nêu ra như việc lái xe sử dụng ma tuý, lái xe sử dụng rượu bia gây tan nạn giao thông (TNGT) gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua.

Báo cáo cho thấy, cử tri kiến nghị liên quan đến kiềm chế TNGT còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ TNGT nghiêm trọng, thảm khốc có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, dù Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế TNGT, tuy nhiên, qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết.

“Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông”, Trưởng ban Dân nguyện cho biết.

Cũng theo bà Hải, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT như: Sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô...

Góp ý tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng vấn đề an toàn giao thông cần được xem xét thêm. Trong đó, theo báo cáo, số người chết vì TNGT có giảm, nhưng "số vụ nặng lại tăng lên, lái xe sử dụng ma tuý, rượu bia dẫn tới những vụ TNGT thảm khốc.

"Phải chăng cần xử lý quyết liệt, Quốc hội nên lựa chọn trong báo cáo những vấn đề đưa ra biểu quyết. Lái xe sử dụng ma tuý, uống rượu gây tai nạn phải bị tước bằng vĩnh viễn, xử lý hình sự", ông Hiển nói và cho rằng "nên đưa ra Quốc hội biểu quyết ra Nghị quyết để áp dụng ngay".

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh lại một lần nữa, tình trạng TNGT cần được xem xét, có biện pháp xử lý quyết liệt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news