Tin mới

Diễn biến mới nhất vụ gian lận thi cử Sơn La: Bị can khai nhận mức giá nâng điểm

Thứ hai, 15/07/2019, 09:17 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, 4 bị can đã khai nhận hơn 3 tỉ đồng để thực hiện hành vi nâng điểm cho thí sinh.

Mới đây, sau khi hoàn tất cáo trạng, VKSND tỉnh Sơn La đã chính thức ra quyết định khởi tố với 6 bị can gồm: Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu (TP Sơn La, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn - Phó trưởng phòng chính trị-tư tưởng Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Đinh Hải Sơn (Cựu cán bộ Phòng bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm b, khoản 2 Điều 356 BLHS

2 bị can bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 356 BLHS, gồm: Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Đỗ Khắc Hưng - cán bộ phòng bảo vệ chính trị nội bộ (PA83 nay là PA03) được phân công chấm thi, bảo vệ phòng thi và phòng để bài thi.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga bị khởi tố hồi giữa năm 2019 (Ảnh: Dân trí)

Theo tin tức mới nhất từ Dân tríLao động, qua quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy đã khai nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh. Trong đó, Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của Trần Văn Điện – cán bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên TP Sơn La (tỉnh Sơn La) 1.040.000.000 đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho 4 thí sinh, gồm: T.I.Q; N.V.M.; P.T.H.; N.V.Ch.

Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của Hoàng Thị Thành (Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai - Sơn La) 440.000.000 đồng để nâng điểm cho sinh D.H.T. Còn Lo Văn Huynh khai đã nhận của Nguyễn Minh Khoa (nguyên cán bộ công an tỉnh Sơn La) 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh, gồm: N.A.T. và T.D.H. Hiện tại, 3 bị can đều đã tự nguyện nộp lại số tiền trên cho cơ quan an ninh điều tra.

Về phía Đặng Hữu Thủy khai đã nhận của bà Nguyễn Thị Kim (kế toán Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) 150 triệu đồng; nhận của bà Nguyễn Thị Mai Hà (giáo viênTrường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) 150 triệu đồng; nhận của bà Nguyễn Thị Xuyên (Giáo viên Trường THCS Mường Bằng, huyện Mai Sơn –Sơn La) 200 triệu đồng để sửa, nâng điểm cho các thí sinh Đ.V.Q; P.S.T.; V.H.L.; L.T.H.. Đến ngày 24/7/2018, Thủy đã trả lại số tiền trên cho các gia đình trên.

Theo cáo trạng đưa ra, hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa điểm cho các thí sinh của các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy có dấu hiệu của các tội: Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ. Song, kết quả điều tra cho thấy, các phụ huynh có con em được nâng điểm đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho các bị can. Ngoài ra không có tài liệu khác nào để chứng minh, bởi vậy, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp nêu trên về các tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news