Tin mới

Du khách Việt vẫn đang "tẩy chay" du lịch Trung Quốc

Thứ năm, 07/08/2014, 11:13 (GMT+7)

Sau khi Trung Quốc đưa giàn\nkhoan HD 981 ra vùng biển Việt Nam\nđến nay, hiện trạng ế ẩm các tuor sang Trung Quốc đang diễn ra ở hầu hêt các\ncông ty du lịch.

Sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 ra vùng biển Việt Nam, đến nay, hiện trạng ế ẩm các tour sang Trung Quốc vẫn đang diễn ra ở hầu hêt các công ty du lịch.

Khách bỏ tuor, chuyển tuor sang nước khác.

Theo nhiều công ty du lịch tổ chức tour đi nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, thì trong thời gian qua, công ty rất “ế ẩm”  các tour đi Trung Quốc. Thậm chí, trong thời gian sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan ra vùng biển Việt Nam, trước tình hình căng  thẳng, nhiều khách đã hủy tour và chuyển sang các tour đi nước khác.

Anh Trần Anh Giang – Phó Giám đốc công ty Du lịch Việt cho biết: “Từ khi có thông tin TQ đặt giàn khoan 981 thì những khách đã đăng ký bất đầu hủy tour. Đến thời điểm này, không còn khách nào đăng ký. Hiện tại, công ty cũng có một số khách lác đác hỏi đi Trung Quốc nhưng không thể tổ chức được. So với năm trước, cùng kỳ năm nay, lượng khách giảm 100%. Nếu những tháng này năm trước, mỗi tháng bình quân 4 đoàn, nhưng hiện nay không có đoàn nào cả. Trước thực trạng này, công ty đã phải đẩy mạnh những tour đi Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu đường dài, Mỹ, Úc và các tour nội địa”.

Nhiều du khách Việt đã hủy các chuyến du lịch sang Trung Quốc trong thời gian qua (Ảnh Tử Cấm Thành, Trung Quốc)

Trao đổi với phóng viên, một nhân viên của công ty du lịch Saigontourist, chia sẻ: “Đã từ khá lâu công ty không nhận được một tour đi Trung Quốc nào, các tour đi nước khác vẫn bình thường như mọi năm, thậm chí còn tăng nhưng đi Trung Quốc thì ế ẩm”.

Trước thực trạng đó, một số công ty du lịch liên tiếp tung ra những khuyến mại hấp dẫn nhằm cải thiện tình hình hiện tại. Tại công ty du lịch Việt Nam, theo ghi nhận của phóng viên, trên website của công ty thì tất cả các tour sang Trung Quốc đều đồng loạt giảm giá. Tour giảm ít nhất là khoảng 600 ngàn, còn đa phần là giảm từ 1 triệu trở lên. Đặc biệt, tour du lịch Hồng Kông 5 ngày xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đã giảm tới 6 triệu đồng (từ hơn 22 triệu xuống còn 16 triệu).

Đại diện của một hãng hàng không có đường bay từ TP HCM sang Trung Quốc cho biết, chuyến bay nào cũng bị trống ghế do khách bỏ chuyến không thông báo trước.

Vạn lí trường thành (Trung Quốc). Nguồn IE

Du khách Trung Quốc sụt giảm

Song song với việc du khách Việt “tẩy chay” du lịch Trung Quốc thì lượng du khách Trung Quốc, lượng khách nói tiếng Hoa sang Việt Nam cũng có sự sụt giảm.

Nhiều nhà hàng, khách sạn ở các khu du lịch như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, … ảm đạm do lượng khách Trung Quốc không còn đông như thời gian trước đây. Một nhân viên khách sạn ở khu du lịch Hạ Long cho biết: “Tại khách sạn của em chỉ có lèo tèo vài khách của Trung Quốc và khách nói tiếng Hoa. Nói chung là không chỉ riêng khách sạn này mà một số khách sạn khác ở đây cũng ít khách Trung Quốc tới nghỉ”.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 7-2014, có trên 123.000 lượt khách Trung Quốc đến, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm ngoái;

Theo thông tin từ nhiều công ty lữ hành quốc tế, căng thẳng trên biển Đông hồi giữa tháng 5-2014 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến du lịch, đặc biệt là những công ty và những địa phương có nhiều khách Trung Quốc và khách nói tiếng Hoa như Quảng Ninh, Đà Nẵng...

Tại Đà Nẵng, trong tháng Bảy vừa qua, dù số lượng du khách Trung Quốc có sự khởi sắc, một số đường bay thuê bao đưa du khách từ nước láng giềng sang bắt đầu được nối lại nhưng số khách vẫn ngang bằng với lúc trước. Kế hoạch mở thêm các chuyến bay thuê bao từ một số tỉnh, thành của Trung Quốc sang Đà Nẵng vẫn chưa thể thực hiện như dự tính.

Phó giám đốc sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường cho biết: Dự kiến, đến cuối năm các đường bay thuê bao mới có thể phục hồi. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã tốt hơn trước, công suất phòng của những khách sạn có thị trường chính là khách Trung Quốc đã tăng dần".

Hòa Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news