Tin mới

Được quyền điều hành Trung Nguyên, ông Vũ: Cứ sống thiện lành đi, mọi thứ nhất định sẽ tốt

Thứ tư, 27/03/2019, 19:27 (GMT+7)

Sau khi nghe tòa tuyên án, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tỏ ra điềm tĩnh, ông từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và tạm dừng phiên tòa để xác minh thêm chứng cứ, chiều 27/3, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “ly hôn nghìn tỷ” giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Toà đã tuyên giao toàn bộ cổ phần Trung Nguyên cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ và ông Vũ có trách nhiệm thanh toán cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo số tiền chênh lệch. Đồng thời, bà Thảo phải có trách nhiệm đối với số tiền 2.109 tỷ đồng. Ảnh: Thanh niên

Việc ly hôn của cả 2 phù hợp với quy định với pháp luật, đồng ý với thỏa thuận của cả 2 bên.

Theo đó, 4 đứa con sẽ do bà Thảo nuôi. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con 10 tỷ đồng/năm tính từ năm 2013 cho đến khi học xong đại học.

Về tranh chấp tài sản, tòa xác định, tổng cộng ông Vũ bà Thảo sở hữu cổ phần trị giá hơn 5.700 tỷ đồng trong các công ty. Việc chia tài sản là cổ phần của vợ chồng về nguyên tắc là chia đôi có tính đến công sức đóng góp của 2 bên (ai có đóng góp nhiều hơn được chia nhiều hơn).

 

 

Video: Trí thức trẻ

Căn cứ các tài liệu có cơ sở xác định, ông Vũ sáng lập Trung Nguyên nhờ vào tài sản là bán 2 căn nhà của bố mẹ. Ông là người đứng tên giấy phép kinh doanh, phát triển công ty. Sau nhiều năm, tăng vốn điều lệ, trải qua các giai đoạn phát triển ông Vũ đóng vai trò chính trong việc lãnh đạo, mang lại lợi nhuận cho công ty, tạo thu thập cho lao động, tăng mức thuế cho ngân sách. Ông Vũ cũng thực hiện nhiều hoạt động có ích cho xã hội.

Theo HĐXX, ông Vũ có vai trò và công sức rất lớn trong việc sáng lập, gây dựng Trung Nguyên từ một cơ nhỏ thành một thương hiệu lớn, vươn ra thế giới.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có mặt ở phiên tòa chiều 27/3. Ảnh: Thanh niên

Do đó, việc giao Tập đoàn lại cho ông này quản lý và phát triển là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, HĐXX cũng đánh giá cao công sức của bà Thảo trong quá trình tham gia điều hành Trung Nguyên, thành lập công ty ở Singapore là lớn. Nhưng phần tranh chấp công ty này được tách ra một vụ án khác nên công sức của bà Thảo sẽ được xem xét hợp lý sau.

Với những nhận định trên, HĐXX xét thấy công sức của ông Vũ nhiều hơn về tỉ lệ vốn góp, duy trì và phát triển công ty nên phần của ông Vũ phải được chia nhiều hơn.

Căn cứ những nhận định trên, HĐXX xét thấy công sức của ông Vũ nhiều hơn về tỉ lệ vốn góp, duy trì và phát triển công ty nên phần của ông Vũ phải được chia nhiều hơn.

Tuy nhiên, xét về công sức của bà Thảo, HĐXX cho rằng việc phân chia theo tỉ lệ 60:40 mới phù hợp và đảm bảo quyền lợi cho 2 bên đương sự.

Về số tiền 1.700 tỷ đồng: HĐXX nhận định về tài sản là tiền, vàng, tòa nhận thấy trong trường hợp không có căn cứ chứng minh tài sản đang có tranh chấp là tài sản riêng mỗi bên thì tài sản đang tranh chấp là tài sản chung. Do đó, về nguyên tắc, khoản tiền trong tài khoản bà Thảo gửi được tính lãi và bà Thảo đã được hưởng. Ông Vũ không yêu cầu tính lãi là có lợi cho bà Thảo.

Bà Thảo sở hữu số tiền bà đang quản lý là hơn 1.700 tỷ, ông Vũ được sở hữu cổ phần tại công ty trị giá hơn 5.600 tỷ. Tổng cộng tài sản chung vợ chồng trừ bất động sản là hơn 7.000 tỷ. Nếu chia ông Vũ 60% tài sản thì sẽ tương đương 4.000 tỷ, bà Thảo 40% tương đương hơn 3.000 tỷ. Khối tài sản bà Thảo đang được sở hữu là hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ. Khấu trừ, ông Vũ phải thanh toán chênh lệch hơn 1.200 tỷ.

Việc tranh chấp công ty Trung Nguyên tại Singapore sẽ được tách ra giải quyết trong vụ án khác.

Về án phí ly hôn, bà Thảo phải chịu 300.000 đồng tiền khởi kiện và 33 tỷ đồng án phí tài sản. Còn ông Vũ phải nộp 48 tỷ án phí tài sản.

Sau khi nghe tòa tuyên án, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tỏ ra điềm tĩnh, ông từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên.

"Qua chỉ nói 1 câu thôi. Cứ sống thiện lành đi, mọi thứ nhất định sẽ tốt", ông Vũ khẳng khái nói trước khi ra xe rời tòa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news