Tin mới

Gian lận thi cử ở Sơn La: Hoàn tất cáo trạng, chính thức truy tố 8 bị can

Thứ ba, 09/07/2019, 20:46 (GMT+7)

Sau quá trình điều tra, hoàn tất cáo trạng, Viện KSND tỉnh Sơn La vừa hoàn tất cáo trạng trạng truy tố đối với 8 bị can vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Theo tin tức từ Lao độngVOV, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sơn La cho biết, Viện KSND tỉnh đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

Bản cáo trạng số 50 dài 21, truy tố 8 bị cáo bao gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Đỗ Khắc Hưng (nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La lúc bị bắt (Ảnh do Công an cung cấp)

Cũng theo ông Tuấn, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La để chờ lịch xét xử của tòa.

Trong cáo trạng nêu rõ, với tài liệu, chứng cứ tại hồ sơ đủ căn cứ chứng minh tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, 8 đối tượng kể trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 và vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Cơ quan công an cũng đã điều tra, làm rõ về động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can; cách thức thực hiện hành vi sửa bài thi, điểm thi của từng thí sinh; mức độ can dự của từng cá nhân trong đường dây gian lận thi cử có tổ chức này. Trong đo, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh đều là thành viên hội đồng thi, biết rõ việc nhận sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh là vi phạm pháp luật nhưng vì vụ lợi và động cơ cá nhân khác.

Lời khai của các đối tượng vẫn còn nhiều mâu thuẫn nên cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án. Mặc dù các bị can khai rằng đã nhận tiền của phụ huynh và các đối tượng “cò” để sửa điểm. Các bị can cũng đã trả lại tiền, phụ huynh và các "cò" vẫn phủ nhận. Hiện tại, cơ quan điều tra đang tạm giữ hơn 2,4 tỉ đồng và nhiều tang vật của vụ án, để tiếp tục làm rõ có hay không hành vi đưa và nhận hối lộ để sửa, nâng điểm bài thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news