Tin mới

Gian lận thi cử Sơn La: 3 bị can nhận tiền đối diện mức án 10 năm tù

Thứ sáu, 05/07/2019, 19:31 (GMT+7)

VKSND tỉnh Sơn La đã đề nghị truy tố 3 bị can khai nhận tiền tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

5 bị can trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La. Ảnh: VTC

Báo An ninh thủ đô, VTC dẫn cáo trạng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Sơn La cho biết 3 bị can Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La) và Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu) đều bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Nếu bị kết tội, 3 bị can này có thể đối mặt với mức án từ 5-10 năm tù theo điểm b khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm khai đã cùng với Đặng Hữu Thủy thực hiện việc quét, chấm thi đã tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm. Để thực hiện được hành vi này, hai bị can đã trực tiếp và thông qua các bị can khác là Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn.

Nga và Thủy đã xóa, quét lại các bài thi được sửa chữa. Trong quá trình quét lại, Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để xóa dấu vết.

Ngoài ra, các bị can Nga, Nhàn, Huynh, Thủy còn phối hợp với nhau để sửa, nâng điểm các bài thi tự luận cho 12 thí sinh. Nga đã nhận 1.040.000.000 đồng để thực hiện những hành vi kể trên. Sau khi bị phát hiện, bị can đã xóa mọi dữ liệu trên máy tính.

Bị can  Lò Văn Huynh, phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. Tối 30/6/2018, bị can Huynh cùng với Nga, Sơn, Thủy đã rút bài thi để sửa, nâng điểm cho 32 thí sinh. Huynh, Nga, Nhàn tác động nâng điểm cho 12 thí sinh. Sau khi thực hiện mọi hành vi trên, Huynh nhận 1 tỷ đồng.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn, thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm cũng cùng các bị can khác sửa, nâng điểm cho nhiều thí sinh và nhận 440 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news